ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ญี่ปุ่นพบไกด์หญิงในโอซาก้า ติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำ

เช้านี้ที่หมอชิต - พบไกด์หญิงชาวญี่ปุ่นติดเชื้อโควิด-19 และรักษาจนหายแล้ว แต่พบว่ากลับมาเป็นซ้ำ เจ้าหน้าที่คาดเกิดจาก 2 กรณี คือ มีไวรัสเหลืออยู่ในตัว และทวีจำนวนขึ้น หรืออาจเป็นการติดเชื้อซ้ำ

สำนักข่าวในประเทศญี่ปุ่น รายงานมีการพบการติดเชื้อโควิด-19 ของหญิงอายุ 40 ปี ซึ่งมีอาชีพเป็นไกด์นำเที่ยวในเมืองโอซาก้า โดยหญิงคนดังกล่าวเคยติดเชื้อจากนักท่องเที่ยวชาวอู่ฮั่น ในช่วงกลางเดือนมกราคม และเมื่อตรวจสอบพบผลเป็นบวกเมื่อวันที่ 29 มกราคม

ได้เข้ารักษาตัวจนหายขาด และถูกปล่อยตัวออกจากสถาบันการแพทย์ท้องถิ่นเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และได้รับการยืนยันว่า ปลอดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

กระทั่งเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เธอรู้สึกเจ็บคอและแน่นหน้าอก จึงเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจอาการหลายครั้ง จนหนึ่งสัปดาห์หลังจากนั้นตรวจพบว่าเธอติดเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง

โดยมีรายงานว่า ผู้หญิงอายุ 40 ปี คนนี้ สวมหน้ากากป้องกัน และพักอยู่ที่บ้านตัวเองตลอด หลังจากออกจากสถาบันการแพทย์ และเธอไม่ได้ไปทำงาน ไม่ได้ติดต่อกับใคร

ทำให้เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสันนิษฐานว่า สาเหตุที่ทำให้หญิงอายุ 40 ปี พบเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง แบ่งเป็น 2 กรณี คือ ยังมีไวรัสเหลืออยู่ในตัวผู้หญิงคนนี้ และเพิ่มจำนวนขึ้นมา อย่างที่ 2 คือ อาจเป็นไปได้ว่าผู้หญิงอายุ 40 ปี คนนี้ติดเชื้อซ้ำ

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยโอซาก้า กล่าวว่า ผู้ที่ติดเชื้อจะพัฒนาแอนติบอดี ดังนั้น ผู้ป่วยจึงมักจะสามารถหลีกเลี่ยงการติดเชื้อซ้ำด้วยไวรัสตัวเดียวกันได้ หากมีแอนติบอดีไม่เพียงพอ บุคคลนั้นอาจมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อซ้ำ หรือไวรัสที่ตรวจไม่พบในร่างกายได้ทวีจำนวนขึ้น

ขณะที่ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า ขอให้โรงเรียนประถม มัธยม และมัธยมปลายทั่วประเทศ หยุดเรียนชั่วคราว ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 2 มีนาคมเป็นต้นไป จนกว่าจะถึงปิดภาคการศึกษาช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งปกติภาคการเรียนของญี่ปุ่นจะปิดในช่วงปลายเดือนมีนาคม ขณะที่เมืองใหญ่ทางตะวันตกของโอซาก้า สั่งปิดโรงเรียนทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ พร้อมขอความร่วมมือให้มีการชุมนุมใหญ่และการแข่งขันกีฬาลดลงเป็นเวลา 2 สัปดาห์ด้วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ยืนยันว่า กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2020 ในโตเกียว จะยังคงดำเนินการต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark