ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้วิถีไทย : กะปง เสน่ห์เมืองในหมอก จ.พังงา ร่อนแร่แช่สองธารา มาเที่ยวถนนคนเดินบ้านปากถัก

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทยสัปดาห์นี้ ลงใต้ไปสัมผัสเสน่ห์เมืองในหมอก ที่อำเภอกะปง จังหวัดพังงา ตั้งอยู่ในพื้นที่เหมืองแร่เก่า ทำกิจกรรมแช่บ่อน้ำพุร้อน และเรียนรู้วิถีร่อนแร่ ช่วงเย็นเปิด "ถนนคนเดินบ้านปากถัก" ชิมอาหารพื้นบ้านและชมงานหัตถกรรมพื้นถิ่น จัดขึ้นทุกวันเสาร์ไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม

เช้านี้ที่กะปง ขึ้นชื่อว่า เสน่ห์เมืองในหมอก ท่ามกลางป่าเขาเขียวขจีมีธารน้ำไหลมาบรรจบบ่อน้ำพุร้อนสีฟ้าใส นี่ล่ะ มหัศจรรย์ธรรมชาติของจังหวัดพังงา

ระหว่างรอไข่สุกที่แช่ในบ่ออุณหภูมิประมาณ 75 องศาเซลเซียส ไปเดินเล่นให้ไออุ่นจากหมอกที่ลอยคลุ้งปะทะหน้า แล้วเอาเท้าจุ่มน้ำบริเวณสองธาราร้อน-เย็น ไหลมาบรรจบกันที่อุณหภูมิกำลังพอเหมาะ มีชาวบ้านนิยมมาแช่ตัว ช่วยให้ผ่อนคลายแก้อาการเมื่อยล้า

บอกเลยว่า ฟินมาก ยิ่งเวลาแสงแดดส่องกระทบไอหมอกงดงามจริง ๆ ได้เวลาเติมพลังไข่ลวกออนเซน

ความพิเศษคือไข่เป็นยางมะตูม ไข่แดงจะสุกก่อนไข่ขาว เคี้ยวนุ่มลิ้น กินกันไปคนละหลายฟองเลย ต่อด้วยกิจกรรมเรียนรู้วิธีการร่อนแร่ หาแร่ที่บ้านช้างเชื่อ ติดกับคลองเหล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแร่ดีบุก

โดยชาวบ้านพอร่อนแร่ได้ก็เทใส่กระเป๋าผ้าคาดเอว นี่ล่ะวิถีคนเหมืองแร่ที่เคยรุ่งเรือง เชื่อมโยงแหล่งเรียนรู้ เช็กอินที่ บริษัท เรือขุดแร่ จุติ กะปง จำกัด ผู้ดำเนินกิจการเหมืองแร่รายแรก ๆ ของพังงา พูดคุยกับโกนิน ฟังเรื่องเล่าและทำความรู้จักกับอุปกรณ์ทำเหมืองแร่ในอดีต โดยทุกวันเสาร์บริเวณบ้านปากถัก ยังเปิดเป็นถนนคนเดิน มีการละเล่น การแสดงวัฒนธรรม และงานหัตถกรรมสานหมวกใบร่มข้าว รวมทั้งของอร่อย ๆ ขนมพื้นบ้าน อาหารถิ่นสารพัด ที่เน้นการใช้ภาชนะจากวัสดุธรรมชาติ

ท่ามกลางบ้านเรือนแบบโบราณตลอดเส้นทางสุดคลาสสิก มีร้านค้าให้อุดหนุนนับร้อย อาหารหรอยแรง บรรยากาศคึกคัก ณ ถนนคนเดินบ้านปากถัก เมืองเหมืองเก่า #ชีพจรลงSouth สัมผัสอัตลักษณ์วิถีถิ่น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark