ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นายกฯ ขอให้ทุกคนอดทน ย้ำรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ เร่งแก้สถานการณ์โควิด-19

เช้านี้ที่หมอชิต - พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนทุกคนอดทน ย้ำรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ เร่งแก้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เพื่อให้ทุกคนผ่านวิกฤตไปด้วยกัน

วานนี้ (16 มี.ค.) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  กล่าวว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งในประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จนสร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชน รวมทั้งมีการเผยแพร่ข่าวสารต่าง ๆ ที่ไม่มีการคัดกรอง ทั้งจริงและเท็จ จนทำให้เกิดความตระหนกแตกตื่น จนมีการกักตุนหน้ากากอนามัย และสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ซึ่งถือว่ายังไม่มีความจำเป็นในช่วงเวลานี้

โดยสถานการณ์เช่นนี้ขอย้ำว่ารัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจ ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันทำงานอย่างเต็มที่ อย่างมีประสิทธิภาพ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า องค์การอนามัยโลก ได้ประเมินว่า การระบาดของโรคโควิด-19 จะเป็นการระบาดที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นเป็นวงกว้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินมาตรการต่าง ๆ อย่างเข้มข้น เพื่อหยุดการแพร่กระจายเชื้อ โดยงดกิจกรรมในสถานที่ที่มีการชุมนุมจำนวนมาก ปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น สถานบันเทิง สนามกีฬา และสถานศึกษา ยกระดับการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มข้น

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า ประเทศไทยจะชนะการต่อสู้โรคโควิด-19 ได้จากความร่วมมือของประชาชนทุกคน ขอให้ประชาชนงดการเดินทางไปต่างประเทศ ผู้มีความเสี่ยงต้องกักตัว 14 วัน อย่างเคร่งครัด ดูแลสุขอนามัยส่วนตัว กินอาหารปรุงสุกใหม่ สะอาด ไม่กินของแปลก ช้อนเรา แก้วเรา ห้ามกินน้ำแก้วเดียวกัน และสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่เสี่ยง และหากมีอาการป่วย

ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรครุนแรง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรหลีกเลี่ยงการไปสถานที่แออัด ถ้าไม่สบาย ควรอยู่บ้าน และขอให้ประชาชนอย่ากักตุนของ อย่าวิตกกังวลจนเกินไป ขอให้มีความเชื่อมั่นในรัฐบาล และสามารถมั่นใจได้ว่าจะมีหน้ากากอนามัย เครื่องอุปโภค บริโภค และสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้อย่างเพียงพอ ขอความร่วมมือหยุดกระจายข่าวเท็จที่สร้างความแตกตื่นให้ประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark