ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไฟป่าดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ ลุกลามหนัก วอดแล้วกว่า 200 ไร่

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งดับไฟป่า ที่ลุกไหม้บริเวณดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ พบลุกลามขยายวงกว้างกินพื้นที่แล้วกว่า 200 ไร่

ภาพจากมุมสูงเผยให้เห็นไฟป่า ที่กำลังลุกไหม้พื้นที่ป่าในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ลุกลามขยายวงกว้างเป็นแนวยาวกว่า 2 กิโลเมตร เหนือหมู่บ้านห้วยตึงเฒ่า ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม ตั้งแต่ช่วงเช้าเมื่อวานนี้ (18 มี.ค.)

เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าและหน่วยเสือไฟกว่า 30 นาย พยายามเข้าควบคุมตลอดทั้งวัน แต่ปรากฏว่ากระแสลมและเชื้อเพลิงธรรมชาติที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นอุปสรรคต่อการควบคุมพื้นที่ ทำให้ไฟลุกลามขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว

โดยช่วงค่ำเมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) พบว่าไฟป่ายังคงลุกลามลงมาจนถึงชายป่าด้านล่าง ห่างจากหมู่บ้านห้วยตึงเฒ่าเพียง 300 เมตร และลามไปยังด้านหลังของหมู่บ้านตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 กินพื้นที่เพิ่มขึ้น ซึ่งภาพเปลวไฟที่ปรากฏเป็นแนวยาว สร้างความตกใจให้กับประชาชนที่สามารถมองเห็นแนวไฟป่าได้ไกลหลายกิโลเมตร ขณะที่กลุ่มควันจำนวนมากยังคงพวยพุ่งขึ้นเหนือท้องฟ้า สร้างมลพิษทางอากาศเพิ่มด้วย

จนช่วง 22.00 น.ที่ผ่านมา (18 มี.ค.) เจ้าหน้าที่จากทั้งกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมทั้งกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 และชาวบ้านจิตอาสากว่า 200 คน ยังคงกระจายกำลังลงพื้นที่ช่วยกันสกัดไฟป่า กินพื้นที่เป็นแนวยาวเกือบ 3 กิโลเมตรแล้ว

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ส่งหุ่นยนต์พ่นละอองน้ำควบคุมระยะไกล เข้าฉีดพ่นละอองน้ำ สร้างเป็นแนวกันไฟ เพื่อควบคุมพื้นที่ให้อยู่ในวงจำกัด ใช้เวลานานหลายชั่วโมง จนล่าสุดไฟป่าได้ดับลงแล้วมากกว่าร้อยละ 80 แต่ยังมีกลุ่มไฟปะทุขึ้นเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน คาดว่าในวันนี้ (19 มี.ค.) สถานการณ์น่าจะดีขึ้น เบื้องต้นคาดว่าป่าถูกไหม้เสียหายกว่า 200 ไร่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark