ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ทหารระดมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อต้านไวรัสโควิด-19 ทั่วกรุง

เช้านี้ที่หมอชิต - ทหารจากกองทัพบกหลายสังกัด ร่วมกันปฏิบัติการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ป้องกันโรคโควิด-19 ในพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเน้นตามจุดที่สำคัญและมีการรวมตัวของคนจำนวนมาก มีกำหนดฉีดพ่นทั่วพื้นที่ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

ทหารจากกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก นำรถบรรทุกน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 3 คัน ที่ติดตัวฉีดพ่นละอองน้ำอยู่ด้านหน้ารถ ออกฉีดพ่นทำความสะอาดบริเวณถนนพหลโยธิน ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าว จนถึงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต โดยมีกำลังพลรวมระดมฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรีย ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วง 01.00 น.ที่ผ่านมา (19 มี.ค.)

โดยทหารกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ได้ใช้สารเคมีเบนซาโซเนียมคลอไรด์ผสมกับน้ำ ในอัตราส่วนน้ำสะอาด 6,000 ลิตร ต่อสารเคมี 4 ลิตร ซึ่งอยู่ในปริมาณที่สามารถฆ่าเชื้อโรคที่เกาะอยู่ตามพื้นถนน หรือตามอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ และเป็นสารเคมีชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในโรงพยาบาลในการฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ โดยไม่เป็นอันตรายต่อประชาชน

การฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในครั้งนี้เป็นไปตามมาตรการของรัฐบาล ที่ให้ทุกฝ่ายร่วมกันป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทหารบกได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบ 7 ชุด กระจายฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามจุดสำคัญในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ถนนหน้าพระลาน พระบรมมหาราชวัง เยาวราช อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกราชประสงค์ ถนนสีลม สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต และถนนข้าวสาร โดยปฏิบัติการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อจะผลัดเปลี่ยนสถานที่ไปตามที่สำนักงานเขตต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเสนอมา

ซึ่งการฉีดพ่นของเจ้าหน้าที่จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ชุดที่พ่นละอองน้ำบนพื้นผิวการจราจร โดยใช้รถบรรทุกน้ำ และใช้ทหารใส่ชุดป้องกันฉีดพ่นตามทางเท้า ที่นั่งตามป้ายรถประจำทาง ทางขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ราวบันได ซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนสัมผัสบ่อย

สำหรับปฏิบัติการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะเริ่มฉีดพ่นในช่วง 01.00-05.00 น. โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นวันแรก และจะออกฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ เจ้าหน้าที่ฝากขออภัยในความไม่สะดวกกับผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark