ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ.พบผู้ป่วยติดโควิด-19 เพิ่มอีก 35 คน เตือนไปสนามมวย-เที่ยวผับ สังเกตตัวเอง

เช้านี้ที่หมอชิต - สาธารณสุขแถลงยืนยัน พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มในไทยอีก 35 คน ทำให้ขณะนี้ไทยมียอดผู้ป่วยสะสม 212 คน พร้อมเตือนผู้ที่ไปสนามมวย และเที่ยวผับย่านทองหล่อ ให้สังเกตอาการตัวเอง โดยจำนวนผู้ป่วยใหม่ 35 คน เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) แบ่งเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก 29 คน เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายเดิม และสถานที่ที่พบการแพร่ระบาด
1. สนามมวยอีก 13 คน เป็นผู้ชมทั้งจากกรุงเทพฯ ขอนแก่น สมุทรปราการ เชียงใหม่ สุโขทัย นครราชสีมา กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด

2. สถานบันเทิงย่านทองหล่ออีก 4 คน

3. ผู้สัมผัสผู้ป่วยที่พบก่อนหน้านี้ 12 คน ทั้งคนรอบข้าง ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และกลุ่มที่ไปสังสรรค์กัน

กลุ่มที่สอง ผู้ป่วยใหม่ 6 คน
1. เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศกัมพูชา 1 คน

2. สัมผัสใกล้ชิดชาวต่างชาติ 4 คน เป็นพนักงานต้อนรับ บริกร และนิติบุคคลของคอนโดมิเนียม

3. รอสอบสวนที่มาของโรค 1 คน

ล่าสุดมีผู้ป่วยหนักเพิ่มอีก 2 คน
1. จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชายไทย อายุ 49 ปี เริ่มป่วย 8 มีนาคม มีอาการไข้ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น ต่อมาปอดอักเสบ ไตผิดปกติ ล่าสุดรักษาตัวอยู่หอวิกฤตใส่ท่อช่วยหายใจ เตรียมล้างไต และได้รับยาต้านไวรัสแล้ว

2. จังหวัดเพชรบูรณ์ ชายชาวเบลเยี่ยม อายุ 67 ปี มีอาการหลังเดินทางกลับมา พบมีอาการปอดอักเสบ และระบบทางเดินหายใจวิกฤตเฉียบพลัน ล่าสุดรักษาตัวอยู่หอวิกฤต ใส่ท่อช่วยหายใจ และได้รับยาต้านไวรัสแล้ว

การยืนยันจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) เป็นตัวเลขสูงสุด นับตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรกในไทย เมื่อวันที่ 13 มกราคม เป็นชาวจีน อายุ 61 ปี กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดจากการคัดกรองที่เพิ่มขึ้น ผู้ป่วยใหม่ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวเดินทางออกนอกประเทศ กลับจากพื้นที่เสี่ยง ไปจุดแออัด มีกิจกรรมสังสรรค์ ไม่กักกันตัวเอง เมื่อป่วยหรือกลับมาจนแพร่เชื้อ ซึ่งมีผลต่อไปที่ผู้สูงอายุและเด็กเล็ก หรือผู้มีโรคประจำตัว

หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป การระบาดของโรคในประเทศจะเป็นวงกว้าง จนไม่สามารถควบคุมได้ จึงขอให้ทุกคนปฏิบัติตามคำแนะนำ แยกของใช้ส่วนตัว รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ แยกสำรับอาหาร ถ้าไม่แยกสำรับ ให้ใช้ช้อนกลางส่วนตัว เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลในสังคม อย่างน้อย 1 เมตร งดการเดินทางที่ไม่จำเป็น ให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่อไปในที่ชุมชน พกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้สวมหน้ากากอนามัยแล้วรีบไปพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติความเสี่ยง

นอกจากนั้น กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศกลุ่มเสี่ยงให้สังเกตตัวเอง 14 วัน คือ
1. ในวันที่ 6 มีนาคม 2563 ผู้ที่เข้าไปสนามมวยลุมพินี - สนามมวยราชดำเนิน

2. วันที่ 9-10 มีนาคม 2563 เข้าไปในสถานบันเทิง ร้านอาหารกลางคืนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เนื่องจากทั้ง 2 กลุ่มเป็นช่วงเวลาที่กระทรวงสาธารณสุขพบผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยัน จึงขอให้ผู้ที่เข้าไป สังเกตอาการตัวเอง 14 วัน หากพบว่ามีไข้ ร่วมกับไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หรือหายใจลำบาก อย่างใดอย่างหนึ่ง ให้เข้ารับการตรวจรักษาที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านได้ฟรี หรือมีข้อสงสัย โทรศัพท์สอบถามสายด่วน 1422

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark