ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชุมชนผ้าไหมมัดหมี่ ดินแดนอีสานใต้ ท่องเที่ยวบ้านสวาย ชาวไทย-เขมร จ.สุรินทร์

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทยสัปดาห์นี้ คุณวาเนสสา สมัคศรุติ จะพาไปสัมผัสวัฒนธรรมชาวอีสานใต้ ที่ชุมชนบ้านสวาย อำเภอเมืองสุรินทร์ เป็นชุมชนที่ขึ้นชื่อเรื่องการย้อมสีธรรมชาติและการทอผ้าไหมลายมัดหมี่ ลายลูกแก้ว และสนุกสนานกับการละเล่นฟ้อนรำไปกับดนตรีพื้นถิ่น "โจ๊ะกันตรึม" สะท้อนเอกลักษณ์ของชาวไทย-เขมรได้อย่างดี ติดตามชมพร้อมกัน

นั่งอีแต๊กเที่ยวเลี้ยวเข้าชุมชน เสริมสิริมงคลนมัสการขอพรพระดินปั้นพันปี ที่วัดตาตอมจอมสวาย ท่องเที่ยวดินแดนอีสานใต้ ขึ้นชื่อชุมชนผ้าไหม บ้านสวาย อำเภอเมืองสุรินทร์

สนุกสนานกับวงดนตรีพื้นบ้านชาวอีสานใต้ ต้อนรับด้วยการละเล่นโจ๊ะกันตรึม ที่ถ่ายทอดวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่น แล้วไปลงลึกวิถีชุมชนภูมิปัญญาการมัดหมี่เส้นไหม การย้อมสีธรรมชาติจากครั่งกันต่อ ที่ศูนย์การเรียนรู้หัตถกรรมสตรีทอผ้าไหมบ้านคุณป้าสำเนียง

การย้อมสีเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่ง ก่อนจะนำมาทอเป็นผ้าไหมลายมัดหมี่และลายลูกแก้ว ที่ละเอียดซับซ้อนอยู่ในผืนเดียวกันไม่ง่ายเลย ถือเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ สร้างสรรค์ลวดลายด้วยการทอมือหกตะกอใต้ถุนบ้านแทบทุกครัวเรือนเป็นเอกลักษณ์

ตะกอที่ถูกยกจนเกิดเป็นลาย เป็นงานศิลป์ เป็นภูมิปัญญาที่ทรงคุณค่า รอให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนบ้านสวาย ท่องเที่ยววัฒนธรรมสไตล์อีสานใต้อย่างลึกซึ้ง

เยือนสุรินทร์ดินแดนอีสานใต้ ยังมีเรื่องราวของชุมชนรอให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสอีกมากมาย สัมผัสวิถีชีวิตของคนกับผ้าไหม และเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวไทยเขมร ขะแม สะเรน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark