ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นพ.ธีระวัฒน์ ชี้เวลาเหลือน้อย-ไม่มียา-กำลังคนและสถานที่ไม่พอ แนะรีบปิดประเทศ

เช้านี้ที่หมอชิต - ศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า สาเหตุสำคัญที่ต้องปิดประเทศและปิดบ้าน เพราะตอนนี้ยังไม่มียาที่จะใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 ได้ มีเพียงยาที่ใช้รักษาโรคมาลาเรีย และยาที่จีนกับญี่ปุ่นผลิต แต่ก็มีจำนวนไม่มาก

ขณะที่ระบบสาธารณสุข กายภาพ อุปกรณ์ และกำลังคนของไทยไม่เพียงพอ โดยเฉพาะเตียงแยกอาการหนัก ซึ่งผู้ป่วยควรจะอยู่ในห้องความดันลบ แต่ทั้งประเทศมีอยู่กว่า 100 ห้อง และกระจัดกระจายอยู่ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ แห่งละไม่มาก ขณะที่ห้องดัดแปลง ห้องแยก ห้องไอซียู เครื่องช่วยหายใจ และอุปกรณ์ช่วยชีวิต ก็มีไม่เพียงพอ และห้องเหล่านี้ในโรงพยาบาลหลายแห่งใช้เครื่องปรับอากาศรวม ถ้ามีการใช้อุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดการติดต่อทางการหายใจ จะสามารถแพร่กระจายไปในวงกว้าง

ด้านบุคลากรทางการแพทย์ ขณะนี้มีหมอทั่วประเทศไม่ถึง 30,000 คน เป็นหมอเฉพาะทางด้านการติดเชื้อทางปอด และภาวะวิกฤตเพียงแค่ 1,000 คน หรืออาจจะน้อยกว่า ถ้าเกิดเหตุวิกฤต เอาหมอทั่วไปที่ไม่ชำนาญในการดูคนไข้และการใส่ชุดปกป้องตัวเองมาช่วย แทนที่จะช่วยได้ อาจจะติดโรคและกลายเป็นภาระให้ต้องรักษาต่อ

อีกเหตุผลหนึ่งที่คุณหมอมองว่าควรปิดประเทศ เนื่องจากตอนนี้เป็นวาระสุดท้ายที่ต้องก้าวนำเชื้อโรค ไม่ให้เกิดวิกฤตรุกล้ำเข้าไปในระบบสาธารณสุขมากกว่านี้ เพราะถ้ายังคงก้าวตามหลัง ดูตามตัวเลขผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต โดยไม่ได้ตระหนักว่าโรคนี้เป็นการติดต่อจากคนสู่คนเป็นลูกโซ่ จะทำให้ยากที่จะจำกัดจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ใกล้ชิด เนื่องจากผู้ติดเชื้อที่เป็นหนุ่มสาวแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว จะเป็นคนแพร่เชื้อที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน ระหว่างการเดินทางด้วยรถสาธารณะ หลังเวลาทำงาน สามารถแพร่ระหว่างกลุ่มคนอีกมากมาย และเมื่อเชื้อแพร่เข้าไปในกลุ่มคนเปราะบาง ผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัว จะยิ่งลำบาก

คุณหมอ ทิ้งท้ายว่า ตอนนี้เหลือเวลาน้อยมาก การปิดบ้าน ปิดเมืองเดี่ยว ยากที่จะทำให้ประเทศสะอาดได้ จึงอยากให้เรียนรู้จากประเทศจีน และประเทศอื่น ๆ จะทำให้ฟื้นความเชื่อมั่น รวมทั้งเศรษฐกิจได้ ถ้าเราทำจริง

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark