ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ม.หอการค้า คาดปิดประเทศสกัดโควิด-19 ทำเศรษฐกิจสูญ 2.4 แสนล้านบาทต่อเดือน

เช้านี้ที่หมอชิต - อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาด หากต้องปิดประเทศเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้เศรษฐกิจไทยเสียหายเดือนละ 240,000 ล้านบาท ทั้งการท่องเที่ยว และการค้าขายชายแดน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ความเสียหายต่อภาคเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการปิดประเทศ จะอยู่ที่วันละ 8,000 ล้านบาท หรือเดือนละ 240,000 ล้านบาท แบ่งเป็นความเสียหายจากนักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถเข้ามาในไทยได้เฉลี่ยวันละ 6,000 ล้านบาท หรือเดือนละ 180,000 ล้านบาท และผลกระทบจากการค้าชายแดนต้องหยุดชะงักวันละ 2,000 ล้านบาท คิดเป็นเดือนละ 60,000 ล้านบาท

ส่วนการจะปิดประเทศหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล ซึ่งจะต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชน มากกว่าเศรษฐกิจ

อาจารย์ธนวรรธน์ บอกด้วยว่า จะต้องติดตามว่าการแพร่ระบาดในไทยจะก้าวกระโดดเหมือนมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ หรือในทวีปยุโรปหลายประเทศหรือไม่ ถ้ามีคนติดเชื้อแบบก้าวกระโดด ก็น่าเป็นห่วง และตอนนี้ปัญหาในบ้านเรา ไม่ใช่เชื้อมาจากต่างประเทศสู่คนไทยแล้ว แต่เป็นการขยายเชื้อจากคนไทยสู่คนไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark