ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดสถิติคนไทยติดเชื้อโควิด-19 ยอดพุ่ง 721 คน สธ.ชี้เป็นจุดเปลี่ยนของสถานการณ์

เช้านี้ที่หมอชิต - เปิดสถิติผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของไทย เพียง 2 สัปดาห์ยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง 721 คน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย้ำเป็นช่วงที่ทุกคนจะช่วยกันเลือกว่า สถานการณ์การติดเชื้อของประเทศไทยจะเป็นไปในทิศทางใด

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้เผยแพร่ข้อมูลทางสถิติ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของประเทศไทย ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ 15 มีนาคม 2563 จนถึงวานนี้ (23 มี.ค.) โดยนำมาเทียบกับประเทศที่มีผู้ติดเชื้อของประเทศ ในทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกา

โดยกราฟแสดงให้เห็นถึงการติดเชื้ออย่างก้าวกระโดดและสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในแต่ละวัน ทะยานขึ้นอย่างรวดเร็วโดยลักษณะกราฟผู้ติดเชื้อของไทย คล้ายกับจำนวนผู้ติดเชื้อในอิตาลี อิหร่าน เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา ที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาสั้น ๆ

ขณะที่ทางกระทรวงสาธารณสุข โดยนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้อธิบายถึงสถิติผู้ติดเชื้อดังกล่าว โดยเปิดเผยว่า แต่ละประเทศที่มีผู้ป่วยเข้าเพิ่มขึ้นจนถึงจำนวน 100 คน หลังจากนั้นจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งในประเทศในทวีปยุโรปไม่สามารถคุมได้ จนทำให้ระบบสาธารณสุขรองรับไม่ไหว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

แต่ขณะเดียวกันในประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ หลังจากตัวเลขเคลื่อนที่ไปในระดับหนึ่ง สุดท้ายตัวเลขจะถูกเบนออกไป หลังจากภาครัฐมีมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดและประชาชนให้ความร่วมมือปฏิบัติตาม

ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงจำนวนผู้ติดเชื้อ 721 คน ซึ่งอยู่ในระยะที่เรียกว่า โกลด์เดนพิเรียด หรือทางการแพทย์เรียกว่า เวลาทอง ซึ่งเป็นจุดที่เราจะเลือกว่าเส้นทางการติดเชื้อของประเทศเราจะไปในทิศทางไหน

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ย้ำว่ามาตรการใดที่ภาครัฐออกมา ขอความกรุณาให้เราช่วยกัน เพราะถ้าทุกคนไม่ช่วยกัน วันหนึ่งรัฐจะมีความจำเป็นต้องล็อกดาวน์ หรือห้ามทุกคนออกจากบ้าน คนไทยต้องร่วมมือกัน เราจะได้ไปในแนวทางของประเทศญี่ปุ่น และไต้หวัน

ขอบคุณภาพจาก : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, กระทรวงสาธารณสุข

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark