ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปิดด่านพรมแดน แรงงานเมียนมาตกค้างกว่า 1,000 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากประกาศปิดพรมแดนไทยเมียนมา เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ทำให้มีแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน แห่เดินทางกลับบ้านจำนวนมาก จึงทำให้มีบางส่วนที่เดินทางไกลมาจากกรุงเทพฯ ต้องตกค้างตามด่าน แต่เจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้ผ่อนปรนอีก 1 วัน เพื่อแก้ปัญหาตกค้าง

โดยบรรยากาศที่หน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ท้ายบ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พบว่ามีแรงงานชาวเมียนมานั่งรถโดยสารจากสถานีขนส่งมาลงที่ด่าน เพื่อเดินทางกลับประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยระดมกำลังทุกภาคส่วนรับมือตรวจคัดกรองอย่างเต็มที่

แต่มีแรงงานชาวเมียนมา มาต่อคิวรอเต็มหน้าด่าน คาดว่าน่าจะตกค้างหลายพันคน ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก จึงพิจารณาอนุญาตให้ผ่อนปรนอีก 1 วันเท่านั้น เนื่องจากส่วนมากอ้างว่าไม่ทราบว่าประกาศปิดด่านพรมแดน จึงจองตั๋วรถโดยสารและเหมารถบัสเอาไว้แล้ว จึงต้องการเดินทางกลับประเทศ

ขณะที่จุดผ่านแดนถาวรช่องเม็ก ตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี มีชาวลาวจำนวนมากเดินทางมา เพื่อข้ามแดนกลับไปยังประเทศตัวเอง แต่ไม่สามารถข้ามไปได้เช่นกัน เนื่องจากมีประกาศปิดพรมแดน ไม่อนุญาตให้บุคคลเข้า-ออก เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) จึงตกค้างเป็นจำนวนมาก ทางจังหวัดได้อนุญาตให้ผู้ที่เดินทางมาถึงด่านพรมแดนช่องเม็ก สามารถเดินทางออกจากราชอาณาจักรไทยได้ก่อนเวลา 18.00 น.วานนี้ (23 มี.ค.)

ส่วนที่ ด่านพรมแดนนครพนม มีแรงงานชาวลาว และเวียดนาม ทยอยเดินทางมาเป็นจำนวนมาก เพื่อข้ามไปยังด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน ซึ่งทางจังหวัดได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคัดกรอง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ถึงแม้ว่าเมื่อวาน ด่านตรวจคนเข้าเมืองนครพนมจะประการศปิด แต่ยังคงอนุญาตให้แรงงานชาวลาว และเวียดนาม กลับเข้าไปยังเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาวได้ เนื่องจากแรงงานทะลักมาจากกรุงเทพฯ จำนวนมาก เพื่อลดปัญหาตกค้าง

สำหรับที่ด่านแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้ประกาศปิดด่านพรมแดนตรงจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 เพื่อสกัดกั้นโควิด-19 ตั้งแต่คืนวันที่ 22 มีนาคมแล้วเช่นกัน แต่พบว่าตลอดทั้งคืนมีคนไทยที่ข้ามไปทำงานในประเทศเมียนมา เดินทางกลับมาหลายพันคนแล้ว ขณะที่แรงงานชาวเมียนมาก็พากันกลับประเทศจำนวนมากเช่นกัน และยังมีตกค้างกว่า 300 คน ส่วนใหญ่เดินทางไกลมาจากกรุงเทพฯ จึงประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งแรงงานเหล่านี้กลับบ้านต่อไป เพราะถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark