ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กฟภ.-กฟน. ระบบล่ม ประชาชนแห่ขอคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) เป็นวันแรกของการลงทะเบียนขอคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า โดยมีประชาชนจำนวนมากที่ลงทะเบียน จนทำให้ระบบเว็บไซต์ของ กฟภ.และ กฟน.ล่ม ยืนยันแม้จะขอเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืนแล้ว การไฟฟ้ายังคงดูแลมิเตอร์ไฟฟ้าตามปกติ

จากกรณีที่รัฐบาลเห็นชอบให้คืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้า ตามมาตรการช่วยเหลือผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาล ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าจะสามารถขอรับเงินค่าประกันคืน จำนวนกว่า 23 ล้านรายทั่วประเทศ วงเงินกว่า 33,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียน โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนจำนวนมากเข้าเว็บไซต์เพื่อลงทะเบียน จนทำให้ระบบเว็บไซต์ล่ม ทั้งของการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไม่สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ชั่วคราว

ส่วนกรณีที่มีประชาชนตั้งข้อสงสัยและสอบถามในทวิตเตอร์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคว่า หากขอคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืนแล้ว ทางการไฟฟ้าจะยังดูแลมิเตอร์ไฟฟ้าหรือไม่ ซึ่งมีแอดมินที่ดูแลเข้ามาตอบข้อสงสัย ระบุว่า หากขอเงินคืนแล้ว จะไม่ได้สิทธิในการดูแลมิเตอร์ ผู้ใช้จะต้องดูแลเองหากเสียหาย

ล่าสุด นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ออกมายอมรับว่าผู้ตอบเป็นแอดมินจริงตามภาพที่เผยแพร่ในโซเชียล แต่ตอบคลาดเคลื่อนจนทำให้ประชาชนเข้าใจผิด โดยได้ทำหนังสือชี้แจงแล้ว ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยืนยันว่า แม้ประชาชนจะขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าแล้ว แต่หลังจากนี้หากเกิดเหตุเสียหายกับมิเตอร์ เนื่องด้วยเหตุการณ์ทางธรรมชาติ เช่น ฝนตกหนัก น้ำเข้ามิเตอร์ ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะยังคงรับผิดชอบซ่อมแซมหรือเปลี่ยนให้ ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่กรณีที่มีผู้ทำให้เสียหาย จากอุบัติเหตุหรือตั้งใจ จะต้องรับผิดชอบเอง

นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวงระบุว่า การขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่ได้หมายถึงเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า แต่ก่อนหน้านี้เรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าเป็นประกันมิเตอร์ ทำให้เข้าใจผิด ซึ่งที่จริงแล้วเงินจำนวนนี้เป็นเงินประกันการใช้ไฟฟ้า มีไว้กรณีผู้ใช้ไฟฟ้าไม่จ่ายค่าไฟ ก็จะหักเงินประกันดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการประกันมิเตอร์ไฟฟ้า เนื่องจากมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นภาระ ความรับผิดชอบของการไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง ประชาชนรับผิดชอบตั้งแต่สายไฟหลังมิเตอร์เท่านั้น

พร้อมฝากชี้แจงประชาชน ที่ต้องการขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่มีหมดเขต สามารถดำเนินการได้ทางออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันปิดรับการลงทะเบียน เพื่อสอดรับกับมาตรการ จึงอยากให้ทยอยกันลงเพื่อไม่ให้เกิดความขัดข้อง

ขอบคุณภาพจาก : Facebook โดย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark