ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวเขาเผ่าลาหู่ ประกาศปิดหมู่บ้าน สกัดโควิด-19 ฝ่าฝืนกฎเหล็กปรับ 5,000 บาท

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวไทยภูเขาเผ่าลาหู่ ประกาศ "ล็อกดาวน์" ปิดหมู่บ้าน คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หากใครฝ่าฝืนจะถูกปรับ 5,000 บาท

เมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) ชาวไทยภูเขาเผ่าลาหู่ หมู่บ้านส้มป่อย หมู่ที่ 5 บ้านห้วยปลาหลด หมู่ที่ 8 และบ้านพะกา หมู่ที่ 4 พื้นที่ตำบลด่านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้ปิดหมู่บ้าน โดยใช้ไม้ไผ่ปิดทางเข้าหมู่บ้าน ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้า และไม่ให้ชาวบ้านในหมู่บ้านเดินผ่านเข้าออกอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดไม่ให้ติดเชื้อโควิด-19

นางพรพรรณ ตาประยูร ชาวบ้านหมู่บ้านส้มป่อย บอกว่า ได้ประชุมกันในหมู่บ้าน ทุกคนมีความเห็นว่าโรคโควิด -19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรงมาก และเริ่มมาใกล้ตัวแล้ว เพราะจังหวัดตากมีผู้ติดเชื้อจำนวน 2 คน ขณะที่ชาวบ้านที่เป็นพ่อค้าและแม่ค้ายังไปขายของในเมืองกัน

ทางคณะกรรมการหมู่บ้านส้มป่อยจึงใช้มาตรการเด็ดขาด คือปิดหมู่บ้าน ส่วนคนไหนที่ยังไปขายของนอกหมู่บ้าน จะไม่ให้เข้าในหมู่บ้านเลย หากใครฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงิน 5,000 บาท การใช้มาตรการนี้เพื่อป้องกันไม่ให้มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในหมู่บ้าน

ซึ่งไม่ใช่แค่หมู่บ้านส้มป่อยหมู่บ้านเดียว ยังมีหมู่บ้านห้วยปลาหลด หมู่บ้านใหม่ และหมู่บ้านอื่น ๆ ในพื้นที่อีกหลายแห่ง ก็ประกาศปิด คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้าเช่นกัน โดยต้องการสื่อสารไปยังลูกหลานเผ่าลาหู่ที่อยู่ในเมือง หากจำเป็นต้องเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน ต้องแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ทราบก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark