ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จากไปรสนียาคาร สู่ ไปรษณีย์กลางบางรัก

เช้านี้ที่หมอชิต - ในยุคกรุงรัตนโกสินทร์ตอนกลาง เป็นช่วงเวลาเปลี่ยนแปลงประเทศให้เข้าสู่ความทันสมัย มีการกำเนิดกิจการไปรษณีย์ไทย และอาคารที่ทำการไปรษณีย์หลังใหญ่ ที่มีความงดงามและพิเศษกว่าแห่งใดในประเทศไทย ติดตามรายงานพิเศษ "จากไปรสนียาคาร สู่ไปรษณีย์กลางบางรัก" กับคุณจุฑามาศ มังกรชัย

ด้วยพระราชวิสัยทัศน์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กิจการไปรษณีย์แห่งกรุงสยามจึงได้ถือกำเนิดขึ้น เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พุทธศักราช 2426 เพื่อประโยชน์ด้านการติดต่อสื่อสาร และประกาศเกียรติภูมิของประเทศให้ทัดเทียมอารยประเทศในขณะนั้น โดยที่ทำการแห่งแรกตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปากคลองโอ่งอ่าง เรียกว่า "ไปรสนียาคาร" ต่อมากิจการไปรษณีย์เติบโตขึ้นมาก ไปรสนียาคารอันเป็นศูนย์กลางจึงมีความแออัด จำเป็นต้องขยับขยายสู่ย่านใหม่ ให้ประชาชนใช้บริการได้สะดวกขึ้น

ส่วนตึกที่ทำการไปรษณีย์แห่งใหม่ ได้ย้ายมาใช้อาคารของสถานกงสุลอังกฤษเดิม ริมถนนเจริญกรุง ก่อนจะสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้นในพื้นที่เดียวกัน ด้วยสถาปัตยกรรมแบบ Art Deco บนยอดตึกประดับด้วยประติมากรรมครุฑยุดแตรงอน ภายในห้องโถงบริการ มีประติมากรรมนูนต่ำขนาด 2 เมตร จำลองตราไปรษณียากร 8 ดวง เรียกกันโดยทั่วไปว่า "ที่ทำการไปรษณีย์กลางบางรัก" จนถึงทุกวันนี้

137 ปี ที่กิจการไปรษณีย์ไทย ให้บริการประชาชน พร้อมกับวิวัฒนาการของบ้านเมือง และ 80 ปี ที่อาคารไปรษณีย์กลาง ยืนหยัดสง่างามคู่พระนคร เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark