ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชิมอาหารเจ้าเก่า ตำนานความอร่อยร้อยปี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

เช้านี้ที่หมอชิต - ในช่วงแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 238 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ จะขอพาคุณผู้ชมไปดูเรื่องราวของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอาหาร ซึ่งประเทศไทยมีร้านอาหารเก่าแก่มากกว่า 100 ปี ถึง 71 ร้าน เฉพาะในกรุงเทพมหานคร มีจำนวน 8 ร้าน ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ความสวยงาม พิถีพิถัน และรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย ที่หลากหลายแต่ลงตัว สะท้อนอัตลักษณ์ที่แตกต่างกันไปตามวิถีชีวิต และวัตถุดิบจากความอุดมสมบูรณ์ในประเทศ รวมถึงอิทธิพลที่ได้รับจากผู้คนที่ย้ายถิ่นฐานมาอาศัยตามท้องถิ่นต่าง ๆ

หนึ่งในร้านเก่าแก่ของกรุงเทพฯ ย่านตลาดพลู คือ ร้านเต็กเฮง หมี่กรอบจินหลี โด่งดังมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันสืบทอดกิจการมาถึงรุ่นที่ 4 แต่ความอร่อยยังคงได้รับการกล่าวขานไม่เปลี่ยนแปลง ทีเด็ดอยู่ที่เมนูหมี่กรอบโบราณ ผัดจนงวดและกรอบ หอมส้มซ่า ได้รสชาติกลมกล่อม หวานอมเปรี้ยว

ส่วนร้านเลี่ยว เลี่ยง เซ้ง เปิดมาแล้ว 129 ปี จุดเด่นอยู่ที่การใช้เตาถ่านรังสรรค์อาหารแต้จิ๋วโบราณแบบฉบับดั้งเดิม เช่น ข้าวอบเผือกในหม้อดิน ซุปซัมเซียน เคี่ยวนาน 72 ชั่วโมง และก๋วยเตี๋ยวหลอดปู ที่นี่ยังเป็นต้นกำเนิดของไอศกรีมเจ้าแรกในไทย

ยังมีร้านประจักษ์เป็ดย่าง บางรัก เปิดมา 111 ปี ใช้แต่เป็ดเชอร์รี่ตัวใหญ่ เนื้อนุ่ม หมักเครื่องเทศแบบไทย ๆ และที่เห็นนี้ คือ ขนมใบไม้ และขนมเปี๊ยะไข่ระเบิด ร้านพงษ์จิวานิช ที่อยู่คู่หัวตะเข้มา 118 ปี

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของตำนานความอร่อยร้อยปี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแวะมาชิมไม่ขาดสาย สร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่นและประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark