ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เด็กในชุมชนรวมกลุ่มเรียนทางไกล แก้ปัญหาไม่มีโทรทัศน์-โทรศัพท์มือถือ

เช้านี้ที่หมอชิต - ครอบครัวในชุมชนแออัดกลางเมืองหาดใหญ่ แก้ปัญหาบางบ้านขาดความพร้อม ไม่มีโทรทัศน์และโทรศัพท์มือถือ ให้เด็ก ๆ มารวมตัวกันเรียนทางไกลผ่านโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เป็นกลุ่ม ทำให้เด็กไม่เบื่อและสนุกมากกว่าเรียนคนเดียว

บรรยากาศการเรียนทางไกลผ่านโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของเด็ก ๆ ในชุมชนแออัดริมทางรถไฟในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่บางครอบครัวขาดความพร้อม ไม่มีทั้งโทรทัศน์และโทรศัพท์มือถือ จึงใช้วิธีให้ลูกหลานไปเรียนรวมกลุ่มกันที่บ้านญาติ เหมือนกับครอบครัวนี้มีเด็ก ๆ มานั่งเรียนรวมกัน 5 คน แบ่งเป็นชั้น ป.2 จำนวน 2 คน, ชั้น ป.5 จำนวน 2 คน และ ป.6 อีก 1 คน

แม้จะเรียนอยู่คนละชั้น แต่ก็ไม่มีปัญหา เพราะใช้วิธีแบ่งเวลากันเรียนตามช่วงเวลาที่มีการถ่ายทอด โดยเด็ก ๆ บอกว่าการเรียนรวมกลุ่มกันแบบนี้ ทำให้ไม่น่าเบื่อ และสนุกมากกว่าเรียนคนเดียว แม้จะไม่เหมือนเรียนในห้องก็ตาม ซึ่งคนที่ยังไม่ถึงเวลาถ่ายทอดของตัวเอง ก็นั่งดูการเรียนการสอนของเพื่อน ๆ ชั้นอื่น ๆ ไปพร้อม ๆ กัน

ถึงแม้เด็กจะไม่เบื่อและรู้สึกสนุกมากกว่าเรียนคนเดียว แต่ทุกคนก็อยากกลับไปเรียนในห้องเรียนมากกว่า เพราะได้เจอเพื่อน ๆ และสามารถถามครูได้

เช่นเดียวกับในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หลายครอบครัวในตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย ไม่มีโทรทัศน์หรืออินเทอร์เน็ต ครูโรงเรียนบ้านท่าหลวงจึงแก้ปัญหาด้วยการให้เด็กมาเรียนร่วมกับเพื่อนที่บ้านมีโทรทัศน์ จัดให้มีการเว้นระยะห่าง สังเกตพบว่าเด็ก ๆ ส่วนใหญ่กลับชอบนั่งเรียนพร้อมเพื่อน ๆ มากกว่าปล่อยให้นั่งเรียนอยู่คนเดียวที่บ้าน ที่ทำให้บางคนไม่ตั้งใจเรียน แต่เมื่อมีเพื่อนมานั่งเรียนด้วย ทำให้มีสมาธิ ไม่เหงา และตั้งใจเรียนมากขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark