ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้ป่วยทั่วโลกติดโควิด-19 เฉียด 5 ล้านคน รัสเซีย-บราซิลเอาไม่อยู่ ยอดพุ่งสูง

เช้านี้ที่หมอชิต - ทั่วโลกพบผู้ป่วยโควิด-19 เฉียด 5 ล้านคนแล้ว ขณะที่รัสเซียและบราซิลวิกฤต ยอดติดเชื้อพุ่งสูงต่อเนื่อง พบติดเชื้อสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 และ 4 ของโลก

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้ พบว่าทั่วโลกมียอดติดเชื้อสะสมเกือบทะลุ 5 ล้านคนแล้ว อยู่ที่กว่า 4.9 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 320,000 คน รักษาหาย 1.9 ล้านคน

สหรัฐอเมริกา ยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่และสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก มีผู้ติดเชื้อกว่า 1.5 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 100,000 คนแล้ว รองลงมาเป็น รัสเซีย สเปน บราซิล อังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี ตุรกี และอิหร่าน

รัสเซียวิกฤต พบยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงแซงสเปน มาอยู่อันดับที่ 2 รองจากสหรัฐอเมริกาแล้ว โดยทางการรัฐเซีย ระบุสาเหตุที่พบตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อมากกว่า 6 ล้านคน ในช่วงที่ผ่านมา โดยพบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในกรุงมอสโก

ถึงแม้ว่ารัสเซียจะพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของยุโรป แต่ก็มีจำนวนผู้เสียชีวิตน้อยกว่าประเทศอื่น ๆ ซึ่งอยู่เกือบ 3,000 คนเท่านั้น เนื่องจากรัสเซียออกมาตรการต่าง ๆ ได้รวดเร็ว ในการกักตัวนักท่องเที่ยว และผู้ที่มีความเสี่ยง จึงทำให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

ขณะที่บราซิล เป็นอีกประเทศที่ยังวิกฤต เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงแซงอังกฤษ มาอยู่อันดับที่ 4 ของโลก โดยเฉพาะด้านการสาธารณสุขพบว่าโรงพยาบาลในเมืองเซาเปาโล สามารถรองรับผู้ป่วยได้อีกเพียงร้อยละ 10 และคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้อีก จึงต้องเร่งสร้างโรงพยาบาลสนาม

ขณะที่สถานการณ์ภายในประเทศบราซิลก็มีความรุนแรง เนื่องจากมีประชาชนออกมาประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ที่ผู้ว่าการรัฐต่าง ๆ บังคับใช้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีประธานาธิบดีบราซิล เข้าร่วมต่อต้านด้วยมาโดยตลอด จึงทำให้รัฐบาลบราซิลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องการรับมือการระบาดของโรคโควิด-19

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark