ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สตาร์ตอัพไทยไอเดียดี สร้างอาชีพช่วยชุมชน สู้โควิด-19 สู่รายได้อย่างยั่งยืน

เช้านี้ที่หมอชิต - การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลายคนต้องหยุดงาน ค้าขายลำบาก รายได้ลดลง กลุ่มสตาร์ตอัพไทยคนรุ่นใหม่กลุ่มหนึ่ง จึงได้คิดไอเดียทำดีเพื่อสังคม ผุดโครงการ What The Fruit รับซื้อผลไม้จากเกษตรกรที่ระบายผลผลิตไม่ทัน มาส่งต่อถึงมือลูกค้าโดยคนขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง พร้อมต่อยอดด้วยการลงพื้นที่ไปในชุมชนต่าง ๆ เพื่อสอนอาชีพให้กับผู้ที่ว่างงาน หวังสร้างความยั่งยืนในอนาคต ติดตามจากรายงานของ คุณจุฑามาศ มังกรชัย

ผลไม้หลากหลายชนิดจากสวนทั่วประเทศ ถูกนำมาบรรจุลงในกล่องที่มีชื่อว่า What The Fruit หรือกล่องสุ่มผลไม้ ที่ผู้ซื้อจะไม่รู้ว่าจะได้ผลไม้อะไรบ้าง จนกว่าจะได้รับของ ซึ่งส่งตรงถึงหน้าบ้านโดยพี่ ๆ คนขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างกลุ่มนี้

โครงการ What The Fruit เกิดจากความตั้งใจของ คุณนัททินี หัวหน้ากลุ่ม Thrive Venture Builder ที่อยากจะช่วยเหลือคนขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างในละแวกบ้าน และเกษตรกรที่ตอนนี้ไม่มีล้งมารับซื้อเหมือนอย่างเคย

โดยเริ่มจากโพสต์ขายให้กลุ่มเพื่อน ก่อนจะสร้างเฟซบุ๊กแฟนเพจเป็นอีกช่องทางจำหน่าย จนถึงตอนนี้มีคนสั่งซื้อมากกว่า 300 กล่อง ช่วยเกษตรกรได้กว่า 20 ราย แต่ละรายมีปริมาณการสั่งซื้อตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหมื่นกว่าบาท

ส่วนคนขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ผลัดเปลี่ยนกันมาส่งของ มีประมาณ 10 กว่าคน โดยมี พี่ภิญโญ เป็นหนึ่งในนั้น เขาบอกว่าการส่งผลไม้แต่ละครั้ง จะมีรายได้ประมาณ 500 บาท พอเลี้ยงดูครอบครัวได้ในช่วงนี้

ไม่เพียงแค่โครงการนี้ที่มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือคนทั้ง 2 กลุ่ม คุณนัททินี ยังต้องการช่วยเหลือคนอื่น ๆ ด้วยการต่อยอดแนวคิดสู่โครงการ Hope Loop โดยลงพื้นที่เข้าไปในชุมชนนอกระบบที่ขาดรายได้ เพื่อสอนการผลิตสินค้าให้เป็นที่ต้องการของตลาด พร้อมออกเงินทุนให้ในลักษณะการจ้างผลิต เช่น เงาะคว้าน แยมผลไม้ กิมจิ น้ำพริก และขายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งอนาคตตั้งใจทำเป็นลักษณะการร่วมทุนกัน เพื่อให้คนในชุมชนสามารถพึ่งพาตัวเอง และมีรายได้อย่างยั่งยืน

ทุก ๆ 1 ออเดอร์ ไม่เพียงเป็นการสร้างรายได้ แต่ยังเป็นกำลังใจให้คนสู้ชีวิตทุกคน ไอเดียดี ๆ เพื่อสังคมที่ไม่จำเป็นต้องหยิบยื่นสิ่งของให้แก่กันเท่านั้น แต่ยังแบ่งปันโอกาสและอาชีพ ช่วยเหลือคนที่ลำบากกว่าได้อย่างยั่งยืน ทั้งในยามวิกฤต และสถานการณ์ปกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark