ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดภาพหาดูยาก นาทีชีวิตแม่เต่ากระวางไข่บนชายหาดเกาะสมุย

เช้านี้ที่หมอชิต - เปิดภาพหาดูยาก นาทีชีวิต แม่เต่ากระ กำลังวางไข่บนชายหาดอ่าวท้องหนัน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นรังที่ 4 หลังจากทีมสัตวแพทย์ เฝ้ารอดูเหตุการณ์ต่อเนื่องถึง  2 คืน

นี่คือภาพเหตุการณ์นาทีชีวิต ขณะที่แม่เต่ากระ อายุกว่า 30 ปี ที่มีรหัสประจำตัว TH 3721 กำลังวางไข่ในหลุมทรายริมชายหาดที่ขุดไว้ ซึ่งเป็นหลุมที่ 4 หรือรังที่ 4 หลังจากก่อนหน้านี้ได้วางไข่ไปแล้ว 3 หลุม

ท่ามกลางการดูแลของทีมสัตวแพทย์ ประจำศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร ที่มาปักหลักเฝ้ารอดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเป็นคืนที่ 2 บริเวณริมชายหาดอ่าวท้องหนัน ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

จนกระทั่ง พบเห็นแม่เต่ากระ ตัวใหญ่ตัวนี้ โผล่จากทะเลคลานขึ้นมาวางไข่ในหลุมที่ขุดไว้ ตามความคาดหมาย ในเวลาห้าทุ่มเศษของเมื่อคืนนี้ (4 มิ.ย.)หลังจากเต่ากระ เพศเมียตัวนี้ ปรากฏตัว ขึ้นมาวางไข่ครั้งแรกในปี 2555 ที่ผ่านมาหรือประมาณ 8 ปีก่อน และวางไข่อย่างต่อเนื่องในระยะ 2 ปีต่อครั้ง โดยวางไข่มากที่สุดถึง 7 หลุมด้วยกัน

และนอกจากชายหาดแห่งนี้จะมีเต่ากระตัวใหญ่ขึ้นมาวางไข่แล้ว ยังมีเต่าตนุขึ้นมาวางไข่อีกด้วย ซึ่งโดยรวมแล้วในปีนี้นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันมีเต่าทะเลทั้ง 2 ชนิด ขึ้นมาวางไข่รวมทั้งหมด 13 หลุม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark