คลิปที่เกี่ยวข้อง

ประวัติ ตั้ว ศรัณยู กับการเดินทางกว่า 4 ทศวรรษ บนเส้นทางบันเทิงไทย


กลายเป็นข่าวที่สะเทือนใจคนในวงการบันเทิง กับการเสียชีวิตของ ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง นักแสดงและผู้กำกับมากความสามารถ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 สร้างความเศร้าโศกให้กับครอบครัวและคนใกล้เป็นอย่างมาก

อ่านข่าว : ช็อกวงการบันเทิงไทย ตั้ว ศรัณยู เสียชีวิตในวัย 59 ปี

เพื่อเป็นการไว้อาลัย BUGABOO ENTERTAIN ขอพาย้อนประวัติของ ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ในฐานะบุคคลผู้เดินทางบนเส้นทางสายบันเทิงไทยมายาวนานกว่า 4 ทศวรรษ

ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง หรือ นรัณยู วงษ์กระจ่าง เกิดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2503 ที่ ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม มีพี่น้องร่วมสายโลหิต 4 คน โดยเป็นน้องชายแท้ๆ ของ ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ นักร้องและนักแสดงผู้มีชื่อเสียง

ตั้ว ศรัณยู จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยในช่วงที่ศึกษาอยู่ ตั้ว ศรัณยู ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของละครเวทีคณะสถาปัตย์และคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดฝีไม้ลายมืออันจัดจ้านด้านการแสดงของ ตั้ว ศรัณยู อีกด้วย

ในปี 2524 เป็นปีที่ ตั้ว ศรัณยู เริ่มมีผลงานในวงการบันเทิง ทั้งการถ่ายแบบ เดินแบบ และพิธีกรรายการโทรทัศน์ ส่วนผลงานของ ตั้ว ศรัณยู ที่ได้รับการออกอากาศเรื่องแรกคือเรื่อง เก้าอี้ขาวในห้องแดง ในปี 2527 ร่วมกับนักแสดงมากฝีมืออย่าง นพพล โกมารชุน , มยุรา ธนบุตร , อุทุมพร ศิลาพันธ์ และ ยุรนันท์ ภมรมนตรี และในปีเดียวกันยังมีผลงานละครอย่าง บ้านสอยดาว และจากนั้นก็มีผลงานตามมาอีกหลายต่อหลายเรื่อง และในปี 2530 คนไทยได้ชมผลงานของ ตั้ว ศรัณยู ในบทบาทของ ชายกลาง - ม.ร.ว.ภราดาพัฒน์ระพี สว่างวงศ์ ในละครเรื่อง บ้านทรายทอง ที่จับคู่กับ มนฤดี ยมาภัย จนโดงดังกลายเป็นกระแสบ้านทรายทองฟีเวอร์ไปทั่วบ้านทั่วเมือง

ผลงานด้านการแสดงภาพยนตร์ของ ตั้ว ศรัณยู ก็มีไม่น้อย ที่โด่งดังจนเป็นที่จดจำของคอหนังก็ได้แก่ กาเหว่าที่บางเพลง (2537) เรือนมยุรา (2539) สุริโยไท (2544) ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๑ องค์ประกันหงสา (2550) รวมไปถึงภาพยนตร์แอ็กชันอย่าง องค์บาก ภาค 2 (2551) และ 3 (2553)

ด้านผลงานเบื้องหลัง ตั้ว ศรัณยู ได้โอกาสกำกับละครเรื่องแรกคือเรื่อง น้ำพุ ในปี 2545 และมีผลงานโดดเด่นเรื่อยมาไม่ว่าจะเป็นละครเรื่อง สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย (2556) หัวใจเถื่อน (2557) รอยรักแรงแค้น (2558) บัลลังก์หงส์ (2559) และจนกระทั่งในปี 2563 ตั้ว ศรัณยู กำลังมีผลงานการกำกับละครเรื่อง ปาฏิหาริย์กาลเวลา แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องพักกองลง และเขาก็ไม่ได้มีโอกาสสานงานต่อเนื่องจากมาเสียชีวิตลงเสียก่อน

ชีวิตครอบครัว ตั้ว ศรัณยู สมรสกับ เปิ้ล หัทยา เกตุสังข์ นักจัดรายการวิทยุและนักแสดงชื่อดัง โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้เข้ารับพระราชทานน้ำสังข์ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระตำหนักสวนจิตรลดา เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2537 และงานฉลองพิธีสมรสเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2537 โดยมีทายาทเป็นบุตรสาวฝาแฝด นั่นคือ ลูกหนุน ศุภรา และ ลูกหนัง ศีตลา วงษ์กระจ่าง

และในวันที่ 10 มิถุนายน 2563 ตั้ว ศรัณยู เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ยังความเสียใจมายังครอบครัว ญาติ เพื่อนพี่น้องในวงการบันเทิง รวมไปถึงแฟน ๆ ที่ติดตามผลงานของ ตั้ว ศรัณยู มาโดยตลอด

BUGABOO ENTERTAIN
เครดิตภาพ Instagram @ple_hattaya



 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Ple Hattaya Wongkrachang (@ple_hattaya) on


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Ple Hattaya Wongkrachang (@ple_hattaya) on


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Ple Hattaya Wongkrachang (@ple_hattaya) on


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Ple Hattaya Wongkrachang (@ple_hattaya) on


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Ple Hattaya Wongkrachang (@ple_hattaya) on

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark