ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ครม.เคาะมาตรการ เที่ยวปันสุข ออก 3 แพ็กเกจ รัฐช่วยจ่ายค่าที่พัก-ตั๋วเครื่องบิน ร้อยละ 40

เช้านี้ที่หมอชิต - คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการมาตรการ "เที่ยวปันสุข" ออก 3 แพ็กเกจ ให้บุคลากรทางการแพทย์เที่ยวฟรี ส่วนคนทั่วไป รัฐช่วยออกค่าที่พักและตั๋วเครื่องบินให้ ร้อยละ 40 ซึ่งมาตรการนี้ใช้งบประมาณรวมกว่า 22,400 ล้านบาท

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้พิจารณามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยมีมติเห็นชอบหลักการแล้ว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-ตุลาคม

ประกอบด้วย แพ็กเกจ "กำลังใจ" โดยรัฐบาลสนับสนุนค่าเดินทางของบุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวม 1.2 ล้านคน ให้เดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยว ซึ่งรัฐจะสนับสนุนงบประมาณเดินทางไม่เกินคนละ 2,000 บาท สำหรับการเดินทางที่ไม่น้อยกว่า 2 วัน 1 คืน

แพ็กเกจ "เราไปเที่ยวกัน" รัฐบาลสนับสนุนค่าโรงแรมที่พักในลักษณะร่วมจ่าย จำนวน 5 ล้านคืน ในอัตราร้อยละ 40 ของค่าห้องพัก แต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน สามารถพักได้สูงสุดไม่เกิน 5 คืน ตรงนี้เท่ากับว่ารัฐจะช่วยไม่เกิน 15,000 บาท พร้อมสนับสนุนค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายในสถานที่ท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการอีก 600 บาทต่อห้องต่อคืน สูงสุดไม่เกิน 5 คืนเช่นกัน หรือเป็นเงินช่วยเหลือจากรัฐไม่เกิน 3,000 บาท เงื่อนไขคือต้องมีที่ตั้งอยู่ในจังหวัดอื่น ที่ไม่ใช่จังหวัดในทะเบียนบ้านของผู้จองห้องพัก

อีกหนึ่งแพ็กเกจคือ "เที่ยวปันสุข" รัฐบาลสนับสนุนการเดินทางของประชาชนไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน โดยการจำหน่ายบัตรโดยสารของผู้ประกอบการขนส่งด้านการท่องเที่ยว 3 กลุ่ม คือ สายการบินในประเทศรถขนส่งไม่ประจำทางข้ามจังหวัด และรถเช่า ในอัตราร้อยละ 40 แต่ไม่เกิน 1,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark