ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตรียมเปิดเว็บไซต์ลงทะเบียนจอง เที่ยวปันสุข 1 ก.ค.63 นี้ ลงทะเบียนก่อนได้รับสิทธิ์ก่อน

เช้านี้ที่หมอชิต - ความคืบหน้ามาตรการเที่ยวปันสุข เตรียมเปิดเว็บไซต์ให้ลงทะเบียน ร่วมโครงการ 1 กรกฎาคมนี้ จำกัดสิทธิส่วนลดจองตั๋วเครื่องบิน 2 ล้านที่นั่ง

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังจะมีการหารือร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อสรุปแนวทางการทำเว็บไซต์ใช้ในโครงการฟื้นฟูการท่องเที่ยวประเทศไทย ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

คาดว่าจะเปิดตัวเว็บไซต์ให้ลงทะเบียนร่วมโครงการได้ วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยเว็บไซต์จะมีการออกแบบให้ใช้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวจริง โดยผู้ที่ลงทะเบียนก่อนจะได้รับสิทธิ์ก่อน

สำหรับเงื่อนไขแพ็กเกจ "เราไปเที่ยวกัน" จะใช้สิทธิได้ 1 ครั้ง คือ ค่าห้องพักสูงสุดไม่เกิน 5 ห้องพักต่อคน สูงสุดไม่เกิน 5 คืน รัฐบาลจะช่วยจ่ายให้ร้อยละ 40 หรือไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน โดยจองที่พักกับโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ จ่ายมัดจำร้อยละ 60 จากนั้นแจ้งไปยังเว็บไซต์ จะดำเนินการโอนส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 40 ให้กับโรงแรม

และจะมีการโอน E-Voucher หรือค่าอาหารและค่าใช้จ่ายในสถานที่ท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการอีกวันละ 600 บาท ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ในวันที่แจ้งเข้าพัก โดยต้องใช้ให้หมดภายในวันที่เช็กเอาต์ ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ โดยมีเงื่อนไข 1 คน ได้รับ 1 สิทธิ ต้องไปเที่ยวในจังหวัดที่ตนเองไม่ได้มีทะเบียนบ้านอยู่ ก็คือต้องเที่ยวข้ามจังหวัด และการใช้ E-Voucher จะใช้ได้ตั้งแต่วันที่เช็กอิน จนถึงวันที่เช็กเอาต์เท่านั้น ถ้าพบว่าไม่ได้ใช้เงินนี้ใช้จ่าย ระบบก็จะยึดเงินกลับคืนทันที

ส่วนการจองตั๋วสายการบินในแพ็กเกจ "เที่ยวปันสุข" เป็นลักษณะการร่วมจ่าย (CO-PAY) จะมีสายการบินเข้าร่วมโครงการในเว็บไซต์ เป็นสายการบินทั่วไป ไม่ได้จำกัดแค่สายการบินต้นทุนต่ำ โดยรัฐบาลจะร่วมจ่ายให้ร้อยละ 40 แต่ไม่เกิน 1,000 บาท และได้สิทธิ 1 คน 1 ครั้ง จำกัด 2 ล้านสิทธิเท่านั้น

ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสายการบิน ถึงวิธีการจะจ่ายเงินว่าจะจ่ายแบบเดียวกับการจองที่พัก คือ จ่ายเฉพาะส่วนร้อยละ 60 ที่เหลือร้อยละ 40 รัฐบาลจะทำการโอนตรงให้กับสายการบิน หรือประชาชนรับผิดชอบจ่ายทั้งหมดก่อน และรัฐบาลจะจ่ายส่วนลดคืนให้ประชาชนโดยตรงในภายหลัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark