ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รวบแก๊งรับจ้างอุ้มบุญให้ชาวจีน ความแตกเพราะโควิด-19 ไปคลอด ตปท.ไม่ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจชลบุรีรวบหญิงรับจ้างอุ้มบุญ โดยได้ค่าจ้าง 450,000 บาท ก่อนพาไปคลอดที่ต่างประเทศ แต่เจอพิษโควิด-19 จึงไปคลอดไม่ได้ ตำรวจชี้เป็นความผิดร้ายแรง เตรียมรวบตัวการใหญ่ในประเทศจีน

ตำรวจ สภ.แสนสุข รวบหญิงไทยที่รับจ้างอุ้มบุญ ให้กับเครือข่ายในประเทศจีนมาสอบสวน หลังจากเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน สภ.แสนสุข ได้รับร้องเรียนว่า มีหญิงที่รับจ้างตั้งครรภ์ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ตำบลบ้านปึก อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จึงได้สืบสวนและติดตามพฤติกรรมของหญิงอุ้มบุญ

ต่อมานำหมายเข้าค้นบ้านพักดังกล่าว พบหญิงอายุ 35 ปี ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ 8 เดือน และหญิงอายุ 30 ปี ทั้งคู่เป็นพี่น้องกันอยู่ในบ้าน โดยหญิงอายุ 30 ปี สารภาพว่าเคยรับจ้างอุ้มบุญมาแล้ว 3 ครั้ง จนตอนนี้ไม่สามารถตั้งครรภ์ได้อีก

สอบสวนทั้งคู่รับสารภาพว่า มีคนมาจ้างให้ตั้งครรภ์โดยได้เงินค่าจ้างจำนวน 450,000 บาท มีนางสาววัน และนางสาวมลิษา เป็นผู้ประสานงานเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการตั้งครรภ์ทั้งหมด โดยพาไปตรวจร่างกายที่กรุงเทพฯ หากร่างกายสมบูรณ์จะฝังตัวอ่อน เมื่อใกล้คลอด ก็จะมีคนพาไปคลอดที่ประเทศกัมพูชา หรือประเทศจีน

ด้านนางสาวมลิษา ผู้ประสานงานซึ่งถูกตำรวจขยายผลรวบตัวมาสอบสวน ยอมรับว่า เป็นนายหน้าออกชักชวนผู้หญิงให้มารับจ้างอุ้มบุญ เพื่อส่งเด็กไปประเทศจีน โดยเธอจะได้ค่าหัวคิวรายละ 50,000 บาท

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เปิดเผยว่า มีชาวจีนที่ต้องการทารกเพศชาย จึงเกิดขบวนการอุ้มบุญว่าจ้างให้หญิงไทยตั้งครรภ์ ซึ่ง สภ.แสนสุข ร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ได้สืบสวนจนพบว่าเป็นขบวนการใหญ่ แต่เมื่อพิษโควิด-19 ทำให้หญิงที่รับจ้างอุ้มบุญไม่สามารถเดินทางไปคลอดที่ต่างประเทศได้  จึงต้องคลอดที่เมืองไทย ทำให้สามารถจับผู้กระทำความผิดได้ และพบว่ามีหญิงสาวรับจ้างตั้งครรภ์แล้วประมาณ 7 คน คลอดลูกในไทยแล้ว 1 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้นำเด็กไปดูแลแล้ว

ส่วนความผิดนั้นเป็นความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ผู้ร้ายข้ามชาติ เพราะสร้างความเสียหายระหว่างชาติ หากพบว่าเป็นการกระทำความผิดอื่นอีกก็จะดำเนินคดีทุกข้อหา สำหรับชาวจีนที่จ้างถือว่าเป็นผู้ร่วมกันกระทำความผิด ซึ่งจะต้องขยายผลและจับตัวมาดำเนินคดี นอกจากนี้ยังพบว่า ยังมีหญิงไทยอีกจำนวนมากที่รับจ้างอุ้มบุญ ซึ่งจะต้องสืบสวนสอบสวนขยายผลจับทั้งหมดมาดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark