ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จีน- อินเดีย ปะทะเดือดในเขตแคชเมียร์ ทหารอินเดียดับอย่างน้อย 20 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างจีนกับอินเดีย ในเขตพื้นที่แคชเมียร์ที่ทั้งสองประเทศ ต่างอ้างความเป็นเจ้าของ โดยการปะทะครั้งนี้ แม้จะไม่มีการใช้อาวุธหนัก ใช้เพียงไม้และก้อนหิน แต่เบื้องต้นมีรายงานว่าทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย ขณะที่จีนยังไม่มีการเปิดเผย

โดยเหตุปะทะกันเกิดขึ้นที่บริเวณหุบเขากัลวาน ทางเหนือของแคชเมียร์ พื้นที่พิพาทระหว่าง 2 ประเทศ ขณะที่ประเทศจีน ยังไม่มีการเปิดเผยความเสียหาย แต่สื่ออินเดีย อ้างว่ากองทัพจีนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมากถึง 43 นาย จากการปะทะกัน ซึ่งเกิดเมื่อวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมา โดยเหตุปะทะที่เกิดขึ้นทั้งสองฝ่ายใช้เพียงก้อนหิน และท่อนไม้ เป็นอาวุธเข้าทำร้ายกัน โดยไม่มีการใช้อาวุธหนักแต่อย่างใด

ด้าน นายจ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า ปัญหาความรุนแรงเกิดขึ้นหลังจากที่ทหารอินเดีย ข้ามพรมแดนเข้ามาในฝั่งจีน ทำให้เกิดการยั่วยุและโจมตีทหารจีน จนนำไปสู่การปะทะกัน

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย บอกว่า ทั้งสองฝ่ายต่างมีความสูญเสียที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หากฝ่ายจีนปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทำกันไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในเรื่องการเคารพในเส้นพรมแดน LAC อย่างรอบคอบ ก็จะทำให้ลดปะทะ หรืออาจไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น

ขอบคุณภาพจาก : Twitter @ThierryJFT

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark