ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้วิถีไทย : ล่องเรือตกกุ้งแม่น้ำ สัมผัสวิถีชาวอยุธยาริมน้ำ ชุมชนบ้านเกาะเกิด

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทยวันนี้ คุณวาเนสสา สมัคศรุติ จะพาไปท่องเที่ยววิถีไทยใกล้กรุงเทพฯ ที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปล่องเรือตกกุ้งแม่น้ำ เรียนรู้ทำขนมโบราณข้าวยาคู และฟังเพลงเกี่ยวข้าวจากคุณยายอายุ 81 ปี ชุมชนเล็ก ๆ ที่มากเสน่ห์ ไปแล้วจะหลงรัก

ชุมชนเกาะเกิด อำเภอบางปะอิน ท่องเที่ยววิถีถิ่นคนริมแม่น้ำเจ้าพระยา

สารภาพก่อนเลยว่าที่เห็นตกกุ้งได้แบบนี้ จริง ๆ แล้วให้ชาวบ้านเตรียมกุ้งไว้ให้ก่อน เพราะถ้าใครอยากได้กุ้งแม่น้ำธรรมชาติที่ตกขึ้นมาได้เอง ต้องใจเย็น ๆ บางครั้งใช้เวลานานหลายชั่วโมง

ลุงนิตย์บอกว่า กุ้งแม่น้ำจะชุมช่วงประมาณเดือนมีนาคมถึงเมษายน นักท่องเที่ยวที่มานอนโฮมสเตย์สามารถมาล่องตกกุ้งแม่น้ำเองได้เพลิน ๆ แต่ก่อนจะไปกินกุ้งแม่น้ำ พาคุณผู้ชมไปเรียนรู้การทำขนมข้าวยาคูกันก่อน หาชิมได้เฉพาะช่วงข้าวตั้งท้องเท่านั้น

แต่ละคำถามนี่เข้าทางพี่เยาว์เขาล่ะ วิธีการทำคือ ใช้ข้าวอ่อนตั้งท้องมาตำทั้งรวงให้เมล็ดข้าวแตกออก ผสมกับใบเตยให้หอม จนได้น้ำข้าว ผสมน้ำแล้วนำไปกรองกับผ้าขาวบาง แล้วจึงมากวนในกระทะกับน้ำแป้งและน้ำตาลมะพร้าว ทำข้าวยาคูไปพร้อม ๆ กับฟังเพลงพื้นบ้านเกี่ยวข้าวไปด้วย

ยกนิ้วให้คุณยายทองหล่ออายุ 81 ปี แต่ร้องเพลงเสียงดี ไม่มีทีท่าว่าจะเหนื่อยเลย ข้าวยาคูเสร็จพอดี นำน้ำกะทิมาราดก็พร้อมรับประทาน ปิดท้ายด้วยกุ้งแม่น้ำเผา หอมกลิ่นเตาถ่าน และมันกุ้งกำลังเดือดปุด ๆ เลย

กินกุ้งแม่น้ำ สัมผัสวัฒนธรรมพื้นบ้าน ทำขนมโบราณ ณ ชุมชนเกาะเกิด เที่ยวไทยเท่แบบปลอดภัย ความสุขกลางใจ ใกล้แค่เอื้อม ที่พระนครศรีอยุธยา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark