ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

1 ก.ค.นี้ เปิดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำกัดนักท่องเที่ยววันละ 5,000 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เปิดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สัมผัสธรรมชาติป่าไม้-ขุนเขา และสัตว์ป่านานาชนิด โดยมีการจำกัดนักท่องเที่ยววันละ 5,000 คน รวมถึงมีการกำหนดจุดกางเต็นท์เว้นระยะห่างทางสังคม

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป โดยจะเปิดประตูเส้นทางเข้าออกทั้งสองฝั่ง คือฝั่งอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และฝั่งจังหวัดนครนายก พร้อมตั้งจุดคัดกรอง บริเวณด้านหน้าอย่างเข้มงวด

โดยนักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด คือ สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ขณะอยู่ในพื้นที่ ล้างมือให้สะอาดบ่อย ๆ และที่สำคัญจะต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ทิ้งขยะ และไม่ส่งเสียงดัง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ จะมาเที่ยวสัมผัสธรรมชาติผืนป่ามรดกโลก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สามารถจองคิวล่วงหน้าได้ในระบบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ผ่านแอปพลิเคชัน "คิวคิว" (QueQ) โดยในระยะแรกนี้ จะเปิดให้เข้ามาท่องเที่ยวได้ วันละ 5,000 คน

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างแรม ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทางอุทยานฯ ได้จัดเตรียมบ้านพักไว้พร้อมแล้ว โดยได้ฆ่าเชื้อทำความสะอาดบ้านพักทุกหลัง ตามมาตรการปฏิบัติป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างถูกต้อง และจัดวางเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ในจุดต่าง ๆ รวมถึงบริเวณจุดกางเต็นท์ ซึ่งจะเปิดให้กางเต็นท์ได้ในอัตราส่วน 1 ใน 3 ของพื้นที่ และเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1.5 เมตร โดยระยะแรกนี้ จะเปิดให้กางเต็นท์ได้ใน 2 จุด คือ ที่ลำตะคอง กางเต็นท์ได้ 800 หลัง และที่บริเวณผากล้วยไม้ กางเต็นท์ได้ 700 หลัง

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ฝากย้ำเตือนถึงผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในพื้นที่เขตอุทยานฯ ว่า ให้ปฏิบัติตามกฎจราจรและป้ายเตือนต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด โดยใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

ห้ามเบิ้ลเครื่องเสียงดัง ห้ามบีบแตร และจะต้องหยุดชะลอรถให้สัตว์ป่าเดินผ่านไปก่อน เนื่องจากในช่วงนี้จะมีสัตว์ป่านานาชนิด เช่น ช้างป่า กวางป่า เลียงผา และฝูงหมูป่า ออกมาหาอาหารกินและเดินอวดโฉมข้ามถนนไปมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark