คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง Burden - หนังคุณภาพที่สะท้อนปัญหาสังคมได้แบบเจ็บปวด

Burden เป็นภาพยนตร์ของผู้กำกับแอนดรูว์ เฮคเลอร์ ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่เขานั้นกำกับเองโดยหนังเรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงในช่วงปี 1997 ของสหรัฐอเมริกา ในรัฐเซาท์คาโรไลน่า นำมาเปลี่ยนให้เป็นภาพยนตร์ที่สามารถปรับทัศนคติผู้คนทั่วโลกได้อย่างสบายๆ แถมภาพยนตร์เรื่อง Burden นี้ยังได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังซันแดนซ์ในปี 2018 อีกด้วยในรางวัล U.S. Dramatic Audience Award นั้นเอง รางวัลการันตีขนาดนี้มีหรือที่จะพลาด

ทางผู้กำกับของหนังเรื่องนี้ได้หยิบเลือกนักแสดงอย่าง Garrett Hedlund จาก Tron: Legacy (2010) มารับบทเป็น ไมค์ เบอร์เดน ตัวเอกของเรื่อง และยังได้นักแสดงระดับรางวัลออสการ์มาร่วมแสดงไม่ว่าจะเป็น Forest Whitaker เจ้าของรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก The Last King of Scotland (2006) และ Tom Wilkinson ผู้ที่เคยเข้าชิงออสการ์จาก Michael Clayton (2007) มาร่วมแสดงอีกด้วย


 
Burden ภายในหนังจะเล่าถึงสมาชิคของกลุ่ม Ku Klux Klan ซึ่งตัวย่อของกลุ่มคือ KKK และมีชื่อย่อว่า The Klan คือกลุ่มของคนหัวรุนแรงที่ต่อต้านคนผิวสีในสหรัฐอเมริกา โดยในหนังจะนำเสนอเรื่องจริงของ ไมค์ เบอร์เดน ที่เขาถูกเลี้ยงดูจากหัวหน้ากลุ่มของ Ku Klux Klan ที่ตอนหลังไมค์ ได้ตัดสินใจออกจากกลุ่ม เพราะความรักของเขาที่มีต่อภรรยา

เป็นหนังที่มาพร้อมกับเรื่องราวที่รุนแรงและทรงพลังมาก เข้ากับสถานการณ์ในสหรัฐแบบสุดๆ เนื้อเรื่องของหนังไม่ซับซ้อน เล่าแบบตรงไปตรงมา เป็นหนังที่สะท้อนปัญหาของสังคมได้แบบดีเลยทีเดียว และ การที่หนังหยิบเอาประเด็นเหยียดสีผิวมาเล่าแล้วเรื่องทั้งหมดมาจากเรื่องจริงที่เกิดในสหรัฐมันชั่งหดหู่เสียจริงๆ แต่ในหนังก็ได้แสดงให้เราเห็นถึงความรักที่สามารถเปลี่ยนแปลงทั้งหมดได้ ถ้าเราเปิดใจและยอมรับมัน แต่ขอตินิดหน่อยเรื่องตอนจบของหนังที่ไปไม่สุดแต่โดยรวม ดูแล้วประทับใจ


 
Burden หนังดีคุณภาพคับแก้ว ที่เล่าถึงประเด็นการเหยียดสีผิวออกมาได้แบบดีสุดๆ ใครที่อยากสัมผัสภาพยนตร์เจ้าของรางวัล U.S. Dramatic Audience Award ไม่ควรพลาด คะแนน 8/10 

BUGABOO MOVIE / เครดิตภาพจากช่อง Mongkol Major Mongkol Cinema











ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark