คลิปที่เกี่ยวข้อง

(รีวิว) 'รักข้ามคาน' หนังไทย แสนอบอุ่น สะท้อนความสำคัญของคนใกล้ตัว

หนังไทย แสนอบอุ่น สะท้อนความสำคัญของคนใกล้ตัว


           รักข้ามคาน ผลงานเรื่องแรกภายใต้บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ร่วมกับ เอ็ม พิกเจอร์ส อำนวยการสร้างโดยคุณณวัฒน์ อิสระไกรศีล เสริมทัพด้วยคุณนก บริพันธ์ ชัยภูม ผู้คร่ำหวอดในวงการบันเทิง และ 2 ผู้กำกับอย่าง ธรรมรักษ์ กมุทมาโนชญ์ และสายชล แผ่นผา

           ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้ทุนสร้างกว่า 30 ล้านบาท นำทัพโดยนักแสดงมากฝีมืออย่าง เต๋า สมชาย เข็มกลัด และอรอนงค์ ปัญญาวงศ์ ประกบนักแสดงรุ่นน้องอย่าง ป่าน คมกฤษณ์, ปอม ชานนท์ และน้อง ๆ นักแสดงหน้าใหม่จากเวทีมิสแกรนด์ แมงปอ เพ็ญพิชชา, บิว นันทภัคร และอีกมากมาย ซึ่งต้องบอกเลยว่าฝีมือการแสดงของแต่ละคนไม่ธรรมดาจริง ๆ

           ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าภาพยนตร์ “รักข้ามคาน” เป็นหนังโรแมนติก/ดราม่า ที่คนดูสามารถเข้าถึงอารมณ์ต่าง ๆ ของตัวละครได้ง่ายมาก ด้วยเนื้อเรื่องที่สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ความรัก และสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรละเลยกับคนใกล้ตัว  ซึ่งสะท้อนปัญหาใหญ่ของสังคมเราได้เป็นอย่างดี ตัวละครแต่ละตัวก็มีมิติ มีเหตุผล มีเสน่ห์ในตัวเอง โดยเฉพาะการแสดงของนักแสดงมากฝีมืออย่างพี่เต๋า สมชาย ในบท นที พ่อของ ของขวัญ บทพ่อที่มาพร้อมกับความดราม่าในเรื่องนี้ พี่เต๋าแสดงออกมาได้อย่างน่านับถือ ไม่ทำให้ผิดหวังเลยจริง ๆ ยิ่งมาประกบคู่กับพี่อร อรอนงค์ ที่รับบท จันจิรา แม่ของของขวัญด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลมกล่อมมากขึ้น
 
          ในส่วนของนักแสดงรุ่นน้อง ที่เป็นนักแสดงหน้าใหม่จากเวทีมิสแกรนด์เกือบทั้งหมด ยอมรับเลยว่าค่อนข้างกังวลใจกับการแสดงของทุกคน แต่พอได้ดูแล้ว ทุกคนแสดงได้ค่อนข้างดี ดึงความน่ารัก สดใส ความเป็นเด็กรุ่นใหม่ของแต่ละตัวละครออกมาได้อย่างไม่ผิดหวัง ทั้งพระนางและเพื่อนชาวแก๊งที่มาปล่อยมุก สร้างสีสัน เรียกเสียงหัวเราะจากคนดู ส่วนตัวถือว่ากำลังดีเลย 

          สิ่งที่ไม่พูดไม่ได้ของหนังเรื่องนี้คือโลเคชั่นที่ใช้ในการถ่ายทำ ซึ่งทีมงานการันตีมาเลยว่าใช้สถานที่จริงทั้งหมด ไม่มีการเซ็ตขึ้นมาแต่อย่างใด แถมใช้เวลากว่า 6 เดือนในการเลือกสถานที่ เรียกได้ว่าพิถีพิถัน คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดมาเพื่อผู้ชมเลยทีเดียว และสิ่งที่เราจะชื่นชมคือแต่ละที่ ที่ไปถ่ายทำสวยมาก ๆ ซึ่งถ่ายที่เชียงคาน จังหวัดเลยเป็นหลัก บอกได้เลยว่าถ้าใครไม่เคยไปเชียงคาน แล้วคุณดูภาพยนตร์เรื่องนี้คุณต้องอยากไปมากแน่ ๆ ทั้งบรรยากาศ ชุมชน ผู้คน บ้านเรือนและสถานที่ท่องเที่ยว ภาพยนตร์เรื่องนี้ค่อนข้างเก็บรายละเอียดได้ดี ทำให้หนังเรื่องนี้ดูอบอุ่น ร่มรื่น และน่ามองยิ่งขึ้นไปอีก

         แต่สิ่งที่เรามองว่าเป็นจุดที่น่าขัดใจเรานิด ๆ คือการเปลี่ยนภาพหรือเปลี่ยนสถานการณ์ในแต่ละฉาก ซึ่งมันค่อนข้างโดดอย่างเห็นได้ชัด ทำให้คนดูปรับอารมณ์ไม่ถูกบวกกับดนตรีประกอบที่จังหวะยังไม่ค่อยลงตัวสักเท่าไหร่ เลยเหมือนจะช้ากว่าอารมณ์ของคนดูไปสักนิด แต่เมื่อเทียบกับโดยรวมแล้วก็ไม่ว่ากันค่ะ

        ต้องบอกเลยว่าการชิมลางสร้างภาพยนตร์เรื่องแรกของค่ายนี้กับ “รักข้ามคาน” ไม่ผิดหวังเลยนะคะ ยินดีจ่ายเงินไปดูโดยไม่กลับมาเสียใจทีหลัง เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้คุณหลงรักคนใกล้ตัวคุณมากขึ้นไปอีก คุณจะหลงรักกับความเรียบง่ายของชีวิตและความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเชียงคาน รวมถึงโลเคชั่นในจังหวัดอื่น ๆ และคุณก็จะตกหลุมรักเสน่ห์ของทุก ๆ ตัวละคร เหมือนที่เราป็น

เริ่มสนุก อบอุ่น ประทับใจ กับภาพยนตร์ “รักข้ามคาน” 16 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศค่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark