ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตื่นตา พบภาพจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่สมัยรัชกาลที่ 4 มีอายุ 158 ปี

เช้านี้ที่หมอชิต - ตื่นตา พบภาพจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่สวยงามสมัยรัชกาลที่ 4 หนึ่งเดียว ในเมืองสองแคว-พิษณุโลก มีอายุ 158 ปี

นี่คือผลงานภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนัง ซึ่งเป็นศิลปะไทยโบราณทรงคุณค่า ที่ทางวัดไผ่ขอน้ำ ตำบลมะตูม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เก็บรักษาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชมในความวิจิตรงดงาม

ภาพเขียนที่เห็นนี้ อยู่ในศาลาการเปรียญวัด ที่มีการปิดล็อกประตูอย่างแน่นหนา โดยขนย้ายมาจากหอสวดมนต์หลังเก่า ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 และได้ผุพังไปแล้ว

ภาพเขียนนี้เป็นจิตรกรรมฝาผนังที่เขียนโดยฝีมือช่างหลวง ในปี พ.ศ.2405 หรือเมื่อ 158 ปีก่อน เป็นภาพเขียนชุดภาพพระเวสสันดรชาดก บนแผ่นไม้ฝาผนัง ขนาดกว้าง 5 เมตร สูง 3 เมตร และมีภาพเขียนวิถีชีวิตไทยชนบท ริมแม่น้ำและการค้าขายในอดีต

เจ้าอาวาส วัดไผ่ขอน้ำ บอกว่า ถึงแม้สีและลวดลายของภาพเขียนนี้ จะซีดลงและจืดจางไปตามกาลเวลา แต่ก็มีคุณค่าที่ต้องเก็บรักษาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม เพราะเป็นภาพเขียนจิตรกรรรมฝาผนังโบราณเก่าแก่ และสวยที่สุดในจังหวัดพิษณุโลก

ซึ่งที่ผ่านมามีผู้สนในผลงานศิลปะ ด้านภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังจากกรุงเทพฯ มาขอดูบ่อย ๆ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากกรมศิลปากร ก็มาดูพร้อมทั้งให้คำแนะนำทางวัด ให้เก็บรักษาภาพเขียนนี้ไว้อย่างดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark