ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บุกค้นคลินิกเวชกรรม - ทันตกรรม 4 แห่ง ส่อเอี่ยวทุจริตเงิน สปสช. เร่งขยายผลอีกกว่า 300 แห่ง

เช้านี้ที่หมอชิต - ดีเอสไอ พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข บุกตรวจค้นคลินิกเวชกรรมและทันตกรรม 4 แห่ง ในกรุงเทพมหานครและจังหวัดปทุมธานี หลังพบความผิดปกติ เรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข จากเงินงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ที่ส่อไปในทางไม่สุจริต พร้อมเร่งขยายผลอีกกว่า 300 แห่ง

นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ สนธิกำลังกับ กองบังคับการปราบปราม, กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เข้าตรวจค้นสถานที่เป้าหมาย 4 แห่ง ประกอบด้วยบริษัทเสริมความงาม 2 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และคลินิกทันตกรรมอีก 2 แห่งในพื้นที่เขตพญาไท และเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

การบุกค้นครั้งนี้สืบเนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขพบความผิดปกติการขอเบิกจ่ายจากคลินิกชุมชนอบอุ่น 18 แห่ง และคลินิกทันตกรรมในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นหน่วยบริการที่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข จากเงินงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ส่อไปในทางไม่สุจริต

และเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เชิญตัวแทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าหารือถึงกรณีดังกล่าว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

การดำเนินการดังกล่าว เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ตามการร้องขอจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินคดีอาญาต่อกลุ่มบุคคลที่กระทำความผิด รวมถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีการขยายผลการสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินการต่อเนื่องกับหน่วยบริการอีกจำนวน 256 แห่ง และหน่วยทันตกรรมอีกประมาณ 100 แห่ง

โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษกำลังเร่งสืบสวนหาหลักฐานเอาผิดกับผู้กระทำผิด เพื่อปกป้องเงินงบประมาณแผ่นดินที่ถูกกระทำการโดยทุจริตดังกล่าว หากใครมีข้อมูลหรือเบาะแส สามารถแจ้งมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ที่สายด่วน DSI Call Center 1202 โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษจะเก็บรักษาข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสไว้เป็นความลับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark