ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อดีต ผกก.สน.ทองหล่อ ยืนยัน ผลตรวจยาเสพติดอยู่ในสำนวนคดี บอส อยู่วิทยา

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจและอัยการ ขอเลื่อนชี้แจงกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี บอส อยู่วิทยา เป็นสัปดาห์หน้า อ้างยังตรวจสอบสำนวนคดีไม่เสร็จ ขณะที่อดีตผู้กำกับการ สน.ทองหล่อ ยืนยันผลตรวจยาเสพติดอยู่ในสำนวนคดี

เมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) นายสิระ เจนจาคะ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด และ พลตำรวจเอก ชนสิษฎ์ วัฒนรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ มาชี้แจงข้อสงสัยจากสังคม กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี บอส อยู่วิทยา หลังขับรถชนตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่จนเสียชีวิต เมื่อปี 2555 ฝั่งอัยการ นายเนตร ไม่ได้มาชี้แจง แต่ให้ นายปรเมศร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาธนบุรี และ นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ชี้แจงแทน

ส่วนฝ่ายตำรวจมี พลตำรวจตรีชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นอดีตผู้กำกับการ สน.ทองหล่อ มาร่วมชี้แจ้งด้วย

โดยคณะ กมธ.ได้เปิดประเด็นคำถาม ต่อตำรวจและอัยการ ทั้งกรณีการวางแผนให้มีผู้รับผิดชอบ เหตุผลที่ไม่มีการนำเรื่องการตรวจพบสารเสพติดในร่างกายผู้ต้องหามาใส่ในสำนวนคดี, เรื่องการบิดเบือนความเร็ว, เรื่องที่อัยการสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา และเหตุใดตำรวจจึงไม่แย้งคำสั่งอัยการ ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่ทำสำนวนคดีกลับมีความผิดถูกย้ายไปช่วยราชการ รวมถึงมีการแทรกแซงคดีหรือไม่

ซึ่ง พลตำรวจเอกชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ  ได้ให้ พลตำรวจตรีชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นอดีตผู้กำกับการ สน.ทองหล่อ ในขณะนั้น ได้ชี้แจงด้วยตัวเอง โดยพลตำรวจตรีชุมพลตอบประเด็นผลตรวจสารเสพติด ยืนยันผลการตรวจสารเสพติดอยู่ในสำนวนคดีอย่างครบถ้วน แต่ที่ไม่มีการสั่งฟ้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะพนักงานสอบสวน ขณะนี้อยู่ระหว่างการชี้แจงต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ด้านพลตำรวจเอกชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ในคดีนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเองก็ยังตั้งข้อสงสัยว่าทำไมถึงไม่สั่งฟ้อง ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการมาสอบสวนถึง 3 ชุด จึงขอเวลาในการสอบสวนข้อมูลทั้งหมดก่อน แล้วจะมาชี้แจงอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

เช่นเดียวกับ นายปรเมศร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาธนบุรี ระบุว่าอัยการทั้ง 7 คน ที่สำนักงานอัยการสูงสุดตั้งขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงในคดีนี้ ยังไม่เคยเห็นสำนวนทั้งหมดมาก่อน เพราะไม่ได้ดูคดีนี้ตั้งแต่แรก โดยอยู่ระหว่างตรวจสอบสำนวนโดยละเอียด จึงขอเลื่อนการตอบประเด็นคำถามและข้อสงสัยจากสื่อมวลชน เป็นวันพุธหน้า (5 ส.ค.) ยืนยันว่า ไม่มีใครแทรกแซงการทำงานครั้งนี้ได้ และการตรวจสอบครั้งนี้ไม่มีการปกป้องคนสั่งหรือคนผิด แต่ตรวจสอบเพื่อให้สามารถชี้แจงทุกคำถามและทุกข้อสงสัยของสังคมให้ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark