ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โควิด-19 ที่ออสเตรเลียยังอ่วม จัดทหารคุมเข้ม - สั่งปรับผู้ป่วยไม่ยอมกักตัว

เช้านี้ที่หมอชิต - ออสเตรเลีย โดยเฉพาะที่รัฐวิกตอเรีย ยังต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนล่าสุดต้องจัดทหาร 500 นาย คุมผู้ป่วยที่ติดเชื้อ แต่ไม่ยอมกักตัว ถ้าฝ่าฝืนจะถูกปรับกว่า 100,000 บาท

เรามาดูภาพรวมของโควิด-19 ในทั่วโลกกันก่อน ที่ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อรวมกว่า 18.6 ล้านคน ขณะที่ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 700,000 คนแล้ว

ประเทศที่พบผู้ป่วยมากที่สุดในโลกยังเป็นสหรัฐฯ อันดับสองบราซิล ตามมาด้วยอินเดีย, รัสเซีย, แอฟริกาใต้, เม็กซิโก, เปรู, ชิลี, สเปน และโคลอมเบีย

ส่วนที่ออสเตรเลีย สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะที่รัฐวิกตอเรีย ยังคงวิกฤต ล่าสุดพบผู้ป่วยใหม่มากถึง 439 คน เพียงชั่วข้ามคืน และมีผู้เสียชีวิต 11 คน ซึ่งก่อนหน้านี้มีการประกาศเคอร์ฟิว ไม่ให้ประชาชนออกจากบ้านในเวลากลางคืน และสั่งให้ธุรกิจในท้องถิ่นปิด เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค แต่ประชาชนยังไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร

นายกรัฐมนตรีของรัฐวิกตอเรีย จึงออกประกาศเมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) ว่าจะส่งทหาร 500 นาย เข้าช่วยบังคับให้ผู้ติดเชื้อกักตัวที่บ้าน หากใครฝ่าฝืนจะถูกปรับ 4,957 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 110,000 บาท ยกเว้นกรณีจะต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน โดยทหารจะสุ่มไปตามบ้านของผู้ติดเชื้อ เพื่อให้แน่ใจว่ายังกักตัวเองอยู่

ขณะที่ประเทศฟิลิปปินส์ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายใน 24 ชั่วโมง ทะลุกว่า 3,000 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยเพิ่มรวมกว่า 100,000 คนแล้ว ล่าสุดประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ต้องประกาศล็อกดาวน์ในกรุงมะนิลา และจังหวัดใกล้เคียงครั้งที่สอง จำนวน 15 วัน เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark