ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้านวอนเร่งแก้ปัญหา หลังฝนตกทำตลิ่งพังเกือบถึงตัวบ้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - ฝนที่ตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้ตลิ่งลำห้วยสวยในจังหวัดหนองคาย ที่เริ่มพังมาตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม เกิดทรุดตัวอีกครั้ง จนกินพื้นที่เข้าใกล้บ้านเรือนของชาวบ้าน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ เพราะขณะนี้ไม่มีใครกล้านอนในบ้านแล้ว

นี่เป็นสภาพความเสียหายบริเวณตลิ่งลำห้วยสวย พื้นที่บ้านปากสวย หมู่ 13 ตำบลวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จะเห็นว่าตลิ่งพังเสียหายเป็นแนวยาวเกือบ 100 เมตร ทรุดตัวลึกลงไปประมาณ 10 เมตร จนเกือบถึงบ้านเรือนของชาวบ้าน

หลังเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ระดับน้ำโขงลดลง ทำให้น้ำในลำห้วยไหลระบายลงในแม่น้ำโขงอย่างรวดเร็วและแรง เนื่องจากไม่มีน้ำโขงไหลเข้ามาหนุน จนเซาะดินด้านล่าง ทำให้ดินริมตลิ่งด้านบนเกิดการทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง

หลังเกิดเหตุ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือไม่ให้ตลิ่งพังจนถึงบ้านเรือนประชาชน ซึ่งมีการวางโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งที่เป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ในปีงบประมาณ 2564 ระยะทางยาวประมาณ 450 เมตร งบประมาณกว่า 49 ล้านบาท

แต่ล่าสุดในพื้นที่ดังกล่าวมีฝนตกต่อเนื่องกันหลายวัน ทำให้ดินที่บริเวณตลิ่งอุ้มน้ำและอ่อนตัว กลับมาพังทลายอีกครั้ง โดยเฉพาะบริเวณลานบ้านของ นางสาวสุดาพร พิลางาม ซึ่งก่อนหน้านี้โรงรถและลานบ้านบางส่วนพังเสียหายไปแล้ว ตอนนี้พบว่าขอบตลิ่งที่พังห่างจากตัวบ้านเพียงแค่ 3 เมตร จนไม่กล้าอยู่บ้านของตัวเอง ต้องไปอาศัยนอนที่บ้านญาติ

ชาวบ้านบริเวณริมตลิ่ง วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าช่วยเหลือ หากปล่อยไว้อาจเกิดเหตุไม่คาดฝัน สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark