ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ปฏิบัติการปิดฉาก จูน บ่อดิน ทลายเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ ยึดพื้นที่ภาคกลางนานนับ 10 ปี [เจาะเก

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจ ปส.ทลายเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่พื้นที่ภาคกลาง ฉายา "จูน บ่อดิน" ตรวจค้น 34 จุดทั่วประเทศ จับผู้ต้องหารายสำคัญ พร้อมทั้งยึดทรัพย์ เกือบ 100 ล้านบาท พบเครือข่ายนี้ค้ายามานานกว่า 10 ปี เงินหมุนเวียนนับพันล้าน ติดตามจากรายงาน คุณไพจิตร ภานนท์

ชุดปฏิบัติการพิเศษสยบไพรี กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่ง จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งเป็น 1 ในเป้าหมายสำคัญ ของปฏิบัติการ ปิดฉาก "จูน บ่อดิน" ทลายเครือข่ายพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ เพื่อจับนายอัจฉริยะ ชื่นชม ผู้ต้องหารายสำคัญของเครือข่ายนี้ เขายอมรับว่า รู้จักกับนายจิตพันธ์ หรือ จูน บ่อดิน มานานหลายปี เนื่องจากเป็นลูกค้าที่ร้านสัก โดยนายจิตพันธ์ มักจะมาสักกับเขาบ่อยครั้ง และยอมรับว่าเคยทำธุรกรรมทางการเงินให้กับจูน บ่อดิน แต่อ้างไม่รู้ว่าเป็นเงินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

เวลาเดียวกัน ตำรวจอีกชุดเข้าตรวจค้นบ้านพัก อำเภอท่าหลวง จังหวัดลพบุรี เพื่อจับผู้ต้องหารายสำคัญ อีก 1 คน ที่เป็นเสมือนมือขวาของ จูน บ่อดิน คือ นายอานนท์ กิรัมย์ หรือ ปลานิล แต่จากการตรวจค้นกลับไม่พบใครอยู่ในบ้านหลังนี้ ตำรวจเชื่อว่าผู้ต้องหาน่าจะไหวตัวทันและหลบหนีไปไม่นาน จึงใช้โดรนบินสำรวจบริเวณโดยรอบ

กระทั่งพบผู้ต้องหาหลบซ่อนตัวอยู่ในไร่ข้าวโพด หลังบ้านดังกล่าว ก่อนจะถูกตำรวจจับได้ในสภาพทุลักทุเล ซึ่งทันทีที่ตำรวจแจ้งหมาย เขาก็ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดของ จูน บ่อดิน ที่วิ่งหนีตำรวจ เพราะความกลัว และตกใจ

นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องหาเครือข่าย จูน บ่อดิน ที่เป็นเป้าหมายสำคัญอีก 1 คน คือ พระพรเทพ หรือนายพรเทพ ภู่เจริญวณิชย์ พระลูกวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดสิงห์บุรี ตำรวจจึงนำหมายจับเข้าแสดงขณะกำลังบิณฑบาต ก่อนนำไปสึกจากความเป็นพระ นายพรเทพ ยอมรับว่ารู้จักกับจูน บ่อดิน เพราะเป็นเพื่อนกัน แต่ปฏิเสธว่าไม่รู้เห็นกับการค้ายาเสพติด

ผู้ต้องหาที่จับได้ครั้งนี้ล้วนเป็นเครือข่ายสำคัญของ นายจิตพันธ์ มีเมือง หรือฉายา จูน บ่อดิน พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่พื้นที่ภาคกลาง ทำหน้าที่ติดต่อกับกลุ่มผู้ค้ายาและทำธุรกรรมทางการเงิน โดยพบว่า จูน บ่อดิน เริ่มผันตัวเป็นผู้ค้ายาเสพติด ตั้งแต่ปี 2553 และถูกออกหมายจับคดียาเสพติด ปี 2561 ก่อนจะถูกตำรวจจับตัวได้เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2563

ที่ผ่านมา ตำรวจสามารถจับเครือข่ายรายย่อย และกลุ่มผู้ขนยาเสพติดของ จูน บ่อดิน ได้บ่อยครั้ง แต่ละครั้งจะเป็นยาเสพติดล็อตใหญ่ และแบ่งกลุ่มทำงานชัดเจน จนมีเครือข่ายค้ายาในหลายจังหวัด แม้ตัวการใหญ่อย่างจูน บ่อดิน จะถูกจับแต่ยังมีความเคลื่อนไหวของเครือข่ายนี้อยู่ นำไปสู่การเปิดปฏิบัติการขุดรากถอนโคนทั้งเครือข่าย กระจายกำลังปิดล้อมตรวจค้นทั้งหมด 34 จุด สามารถยึดทรัพย์ได้เกือบ 100 ล้านบาท

ที่ผ่านมาพื้นที่ภาคกลาง มีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจำนวนมาก ล้วนแต่เป็นเครือข่ายใหญ่ แต่สุดท้ายก็ถูกตำรวจปราบปรามยาเสพติดแกะรอยและทลายได้ทั้งหมด เช่นเดียวกับเครือข่ายของ จูน บ่อดิน ที่เป็นเป้าหมายในครั้งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark