ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ.คาดเด็ก 2 ขวบ ชาวเมียนมาป่วยโควิด-19 หลังกลับจากไทย เป็นผู้ลักลอบเข้าประเทศ

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข เผยกรณีทางการเมียนมาระบุว่า เด็กอายุ 2 ขวบ ป่วยโควิด-19 เพิ่งเดินทางกลับจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คาด 2 วันรู้ผล พร้อมกำชับจังหวัดติดชายแดนและที่มีแรงงานกระจุกตัว ให้คุมเข้มเฝ้าระวังกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการ

วานนี้ (16 ก.ย.) นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยกรณีประเทศเมียนมา ระบุ พบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นเด็กอายุ 2 ขวบ และเป็นผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศไทย ส่งผลให้จังหวัดเมียวดีของเมียนมา ประกาศเคอร์ฟิว

เบื้องต้นตรวจสอบข้อมูลพบว่า เด็กอายุ 2 ขวบ พร้อมกับครอบครัวเดินทางออกจากประเทศไทย ผ่านทางด่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 4 กันยายน จากนั้นเข้าสู่สถานที่กักกันของเมียนมา กระทั่งวันที่ 13 กันยายน ตรวจพบเชื้อ แต่จากการตรวจสอบข้อมูลของไทย ไม่พบว่ามีรายงานการผ่านเข้าออกประเทศไทยของ เด็กชาวเมียนมา และมารดาดังกล่าวในวันที่ 4 กันยายน 2563 ซึ่งสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นการเดินทางออกไปโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ หรือช่องทางอื่นที่ไม่สามารถตรวจสอบ ซึ่งมีอยู่มากกว่า 50 ช่องทาง และยากต่อการควบคุมการเข้าออก

ขณะที่ข้อมูลของทางการเมียนมาระบุว่า เด็กอายุ 2 ขวบและครอบครัว เดินทางกลับจาก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังไม่ระบุรายละเอียดว่า มาจากพื้นที่ใดของจังหวัด ยังอยู่ระหว่างสอบสวนโรค

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า จากระยะเวลาของการตรวจพบเชื้อ มีความเป็นไปได้ว่าเด็กอายุ 2 ขวบ อาจติดเชื้อระหว่างกักตัวที่ประเทศเมียนมา แต่กระทรวงสาธารณสุขของไทยก็ไม่นิ่งนอนใจ เร่งประสานข้อมูลเพิ่มเติมจากทางการเมียนมา เพื่อนำข้อมูลมาสอบสวนโรคต่อในไทย คาดว่าทราบผลภายในอีก 2 วัน

ขณะนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดตามแนวชายแดน และจังหวัดที่มีชาวเมียนมาเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมาก เพิ่มมาตรการคุมเข้ม และเฝ้าติดตามอาการของผู้ป่วย โดยเฉพาะกลุ่มอาการป่วยปอดอักเสบ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ให้งดรับแรงงานผิดกฎหมายเข้าทำงาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark