ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อุทยานฯ เอาคืน นทท.ส่งขยะคืนนักท่องเที่ยว แจ้งความ แจงโทษปรับสูงสุด 5 แสนบาท

เช้านี้ที่หมอชิต - อุทยานแห่งชาติออกกฎใหม่ เอาคืนนักท่องเที่ยว ทิ้งขยะในอุทยานแห่งชาติ ส่งคืนให้นักท่องเที่ยวถึงบ้านทางพัสดุ

เฟซบุ๊กส่วนตัวของ นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์ภาพถ่ายขณะเจ้าหน้าที่อุทยานฯ นำขยะที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บรรจุลงกล่องไปรษณีย์ พร้อมกระดาษระบุข้อความ "ท่านลืมของเอาไว้ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
ขออนุญาตส่งคืน"

พร้อมกับระบุข้อความว่า ขยะที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ในอุทยานฯ ขณะนี้บรรจุลงกล่อง พร้อมส่งคืนถึงบ้านเจ้าของขยะเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เข้าร้องทุกข์กับตำรวจแล้ว ขอย้ำว่าการทิ้งขยะไว้ในเขตอุทยานฯ เป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 (2) ฐานทำด้วยประการใด ๆ ให้เสื่อมสภาพซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศฯ ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และมาตรา 20 บุคคลซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดี เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่เห็นว่าผู้ใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่ผู้อื่นหรือตนเอง หรือรบกวนให้เดือดร้อนรำคาญแก่คนหรือสัตว์ หรือจะทำให้เสียหายแก่สภาพธรรมชาติ ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

โดยระบุทิ้งทายว่า มาช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทำให้เป็น New Normal ท่องเที่ยวอย่างมีจิตสำนึก ช่วยกันรักษาความสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อม เพราะต่อจากนี้ เราจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ขอบคุณภาพจาก : Facebook TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark