ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดเส้นทางพายุโนอึล อุตุฯ เตือน 18-20 ก.ย.นี้ ทั่วไทยรับมือฝนตกหนัก ทั่วทุกภาค

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนทั่วทุกภาคของไทย ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก คลื่นลมแรง จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนโนอึล ในช่วงวันที่ 18-20 กันยายนนี้

ประกาศเรื่อง พายุโซนร้อนโนอึล ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อช่วง 04.00 น.ที่ผ่านมา (17 ก.ย.) พายุโซนร้อนโนอึล บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 600 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ ของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 5 หรือ ไต้ฝุ่น คาดว่า จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง และเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 18-20 กันยายน 2563

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้นภาคเหนือ และภาคอื่น ๆ จะมีผลกระทบในระยะต่อไป

จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ และระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งตั้งแต่วันนี้ (17 ก.ย.) ถึงวันที่ 20 กันยายนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark