ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี สั่งปิดด่านพระเจดีย์สามองค์ 14 วัน หลังพบชาวเมียนมาติดโควิด-19 ห่างชายแดน 5 กม.

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี สั่งปิดด่านพระเจดีย์สามองค์ เป็นเวลา 14 วัน หลังพบชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 ที่อำเภอพญาตองซู ซึ่งอยู่ห่างจากด่านพระเจดีย์สามองค์ ประมาณ 5 กิโลเมตร

ทางการเมียนมา รายงานว่า พบชายชาวเมียนมาอายุ 17 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านยัวติ๊ด อำเภอพญาตองซู ซึ่งห่างจากชายแดนไทย บริเวณด่านพระเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ประมาณ 5 กิโลเมตร โดยเขาถูกส่งตัวไปรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลจะอินสะจี ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน ผลการตรวจหาเชื้อจากห้องปฏิบัติการที่จังหวัดพะอาน เมืองหลวงรัฐกะเหรี่ยง ยืนยันพบเชื้อโควิด-19

เจ้าหน้าที่ของอำเภอพญาตองซู ลงพื้นที่ไปสอบสวนโรค พบผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย 33 คน เป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิของพญาตองซู ที่นำตัวชายอายุ 17 ปี ไปตรวจหาเชื้อ 8 คน พยาบาล 8 คน และชาวบ้าน 17 คน ซึ่งได้ส่งตัวมากักกันโรคสังเกตอาการที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง เป็นเวลา 14 วัน โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ตรงข้ามกับซอยพานิช 2 บ้านพระเจดีสามองค์ หมู่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี คาดว่าผู้ป่วยรายนี้น่าจะรับเชื้อมาจากน้าชาย ซึ่งมีประวัติเดินทางไปที่เมาะละแหม่ง

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ออกคำสั่งด่วน สั่งปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ ระงับการใช้ช่องทางสำหรับนำเข้า-ส่งออกสินค้า ห้ามเคลื่อนย้ายบุคคล รวมถึงผู้ป่วยเข้ามาทุกกรณี เป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) ไปจนถึงวันที่ 5 ตุลาคม หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ด้านกองพลทหารราบที่ 9 ได้เรียกประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน หน่วยงานราชการ เจ้าของร้านค้า ผู้ประกอบการ และชาวบ้านในพื้นที่ ขอความร่วมมือให้ปิดร้านค้าที่บริเวณชายแดนด่านพระเจดีย์สามองค์เป็นเวลา 14 วัน ส่วนพื้นที่ชายแดนได้เพิ่มยุทโธปกรณ์ สิ่งกีดขวางทางเข้าออกทุกช่องทาง และเพิ่มกำลังตรวจตรา เพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยอย่างเข้มข้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark