ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เกาะติดชุมนุมคณะราษฎร 2563 จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยสู่ทำเนียบฯ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ย้อนกลับไปประมวลภาพการชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาของคณะราษฎร 2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แม้ว่าจะมีความวุ่นวายและการเผชิญหน้ากับทั้งกลุ่มผู้เห็นต่างและตำรวจเกิดขึ้นเป็นระยะตลอดเส้นทาง แต่ท้ายที่สุดแกนนำก็สามารถพากลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมาจนถึงจุดหมายคือทำเนียบรัฐบาลได้ ติดตามจากรายงาน

14 ตุลาคม 2563 การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งใช้ชื่อว่า คณะราษฎร 2563 ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย และข้อเสนอต่าง ๆ เริ่มต้นตั้งแต่เวลาราว 08.00 น. ตามที่แกนนำนัดหมาย

กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มรวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เผชิญหน้ากับกลุ่มประชาชนสวมเสื้อเหลืองที่เห็นต่าง ซึ่งนัดหมายรวมตัวมารอรับเสด็จฯ กันตลอดถนนราชดำเนินเพียงแค่ช่วงถนนกั้น

จุดนี้จึงกลายเป็นจุดสำคัญที่ตำรวจควบคุมฝูงชนต้องวางกำลังตั้งแนวกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนทั้ง 2 ฝ่ายเกิดการปะทะ ขณะที่ตำรวจท้องที่ใช้วิธีการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่เฉพาะบนทางเท้า และพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อป้องกันการเผชิญหน้า และเปิดการจราจรให้ประชาชนที่ต้องใช้เส้นทาง แต่ก็ไม่วายที่จะเกิดความวุ่นวายเป็นระยะ

กระทั่งราว 14.25 น. นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร 2563 ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ร่นเวลาเคลื่อนขบวนออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากที่ก่อนหน้านี้นัดหมายช่วง 16.00 น. มุ่งหน้าเส้นทางสะพานผ่านฟ้า เพื่อไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล

กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปถึงแค่ตรงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ก็เจอกับแนวกั้นของตำรวจควบคุมฝูงชน ซึ่งมีการนำรถประจำทางมาปิดถนนราชดำเนินนอกอีกชั้นด้วย จนกระทั่ง 14.45 น. แกนนำเจรจาสำเร็จ กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถเคลื่อนผ่านสะพานไปได้ โดยไม่มีความวุ่นวาย ขณะที่ตลอดเส้นทางตำรวจพยายามควบคุมฝูงชน ยังคงต้องตั้งแนวกั้นเพื่อป้องกันการปะทะของประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย

แกนนำประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนต่อ โดยใช้เส้นทางนครสวรรค์ จนกระทั่ง 15.18 น. กลุ่มผู้ชุมนุมก็ติดแนวกั้นตำรวจอีกครั้งบริเวณสะพานเทวกรรมรังรักษ์ แต่ครั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมแนวหน้าใช้วิธีดันการฝ่าแนวกั้น เพื่อมุ่งหน้าไปต่อ จึงทำให้มีทั้งตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุมบาดเจ็บเล็กน้อย

จากนั้นหัวขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมเดินต่อไปจนถึงก่อนแยกนางเลิ้ง เพียงราว 1 กิโลเมตร ก็จะถึงทำเนียบรัฐบาล ก็ติดแนวกั้นของตำรวจตระเวนชายแดนอีกครั้ง และมีรถบัสตำรวจ 4 คัน จอดขวางเส้นทางอีกชั้น

แกนนำจึงต้องประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ให้กลุ่มผู้ชุมนุมหยุดที่บริเวณนี้ เป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อให้ตัวแทนเจรจากับตำรวจ โดยมีอาสาสมัครหรือการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งแถวตลอดแนวหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย เนื่องจากมีผู้ชุมนุมบางส่วนเริ่มแสดงความไม่พอใจตำรวจที่ยังคงตั้งแถวกันมาไม่ให้ผ่านไปถึงทำเนียบรัฐบาลซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่มีการนัดหมายกัน

ขณะที่แกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปราศรัยทั้งในประเด็นของข้อเรียกร้องที่จะเสนอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง และข้อเรียกร้องอื่น ๆ ยืนยันให้กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดรอการเจรจา

ขณะที่อีกด้านของแนวกั้นตำรวจก็มีกลุ่มประชาชนที่เห็นต่าง สวมใส่เสื้อสีเหลือง ถือธงชาติ ปักหลักรออยู่อีกด้าน

กระทั่ง 16.47 น. แกนนำก็ประกาศว่าตำรวจยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมผ่านแนวกั้นไปได้ แต่มีข้อตกลงคือตำรวจจะถอยร่นทีละ 50 เมตร

แต่ระหว่างนั้นก็เกิดความวุ่นวายที่ฝั่งแยกนางเลิ้ง ซึ่งมีประชาชนสวมเสื้อสีเหลืองปักหลักอยู่ เนื่องจากเกิดการเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมคณะราษฎร 2563 บางส่วน

17.30 น. เมื่อกลุ่มประชาชนสวมเสื้อสีเหลืองบริเวณแยกนางเลิ้งสลายตัว แกนนำจึงประกาศว่าเตรียมเปิดทางเส้นทางให้กลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร 2563 เคลื่อนขบวนผ่านแยกนางเลิ้งได้แล้วโดยให้รอเวลา แต่หลังจากนั้นก็ดูเหมือนจะเกิดปัญหาการตกลงกัน จน นายอานนท์ ประกาศให้ประชาชนดันแถวตำรวจ จนสามารถฝ่าแนวกั้นได้

จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร 2563 ก็เคลื่อนขบวนไปจนประชิดรั้วทำเนียบรัฐบาล โดยแกนนำประกาศขอความร่วมมือประชาชนร่วมปักหลักชุมนุมค้างคืน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark