ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โคราชอ่วม น้ำมูลทะลักท่วมนาข้าว เสียหายกว่า 100 ไร่

เช้านี้ที่หมอชิต - จังหวัดนครราชสีมา ยังคงเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมหนัก ล่าสุดน้ำจากแม่น้ำมูลเพิ่มสูงขึ้น ทะลักท่วมนาข้าวเสียหายกว่า 100 ไร่

ปริมาณน้ำภายในเขื่อนพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เร่งนำเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 6 เครื่อง มาติดตั้งผลักดันน้ำภายในเขื่อนพิมาย ออกลงสู่แม่น้ำมูล เพื่อพร่องน้ำไว้รองรับมวลน้ำที่จะไหลเข้ามาสะสม ป้องกันไม่ให้มีปริมาณน้ำมากเกิน จนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตเศรษฐกิจของอำเภอ และแหล่งโบราณสถานปราสาทหินพิมาย รวมถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย

แต่หลังจากเขื่อนพิมายผลักดันน้ำลงสู่แม่น้ำมูล ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มขึ้น จนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าวของเกษตรกรในตำบลรังกาใหญ่ และตำบลท่าหลวง เนื้อที่กว่า 100 ไร่ ระดับน้ำสูง 50-60 เซนติเมตร คาดว่าหลังจากนี้ปริมาณน้ำจะสูงขึ้นอีก และขยายวงกว้างมากขึ้น เพราะยังมีมวลน้ำไหลเข้ามาสะสมภายในเขื่อนพิมายต่อเนื่องทุกวัน

ส่วนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จากภาพมุมสูงจะเห็นว่ามีหลายจุดที่เกิดดินถล่มลงมาเป็นทาง ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับสายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้เสาไฟฟ้าล้มลงหลายสิบต้น เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เร่งตัดต้นไม้ออกเพื่อไม่ให้กีดขวางเส้นทาง ส่วนเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าต้องย้ายเสาไฟฟ้ามาอีกฝั่งเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งปักเสาเดินสายไฟที่ล้มอยู่อย่างเร่งรีบ หากฝนไม่ตกลงมาอีก ก็จะสามารถทำงานได้ทัน และเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวเขาใหญ่ได้เร็ว ๆ นี้

ขณะที่ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับนายอำเภอทั้ง 32 อำเภอ วางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจากพายุลูกใหม่ ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดในหลายพื้นที่ ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่บางพื้นที่ เช่น ตำบลงิ้ว ตำบลตูม อำเภอปักธงชัย ยังทรงตัว แต่ได้วางแนวทางป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าไปในเขตเทศบาลเมืองปักธงชัยแล้ว โดยกำชับให้เทศบาลฯ กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อระบายน้ำได้สะดวกมากขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา บอกด้วยว่า หากพายุลูกใหม่ไม่เข้ามาเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในอีก 2-3 วันนี้ แต่จะเหลือเพียงน้ำท่วมขังตามไร่นา ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark