ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ส่งตัว อานนท์ แกนนำคณะราษฎร คุมขัง จ.เชียงใหม่ ค้านประกันตัว

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจนำตัวแกนนำ "คณะราษฎร 2563" และผู้ชุมนุมถูกจับทำผิดกฎหมาย ฝากขังศาลธัญบุรี ขณะที่ นายอานนท์ และนายประสิทธิ์ 2 แกนนำถูกส่งตัวคุมขังที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยไม่อนุญาตประกันตัว

หลังจากช่วงเช้ามืดวานนี้ (15 ต.ค.) ตำรวจได้จับตัว นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร 2563 ที่บริเวณแยกนางเลิ้ง พร้อมกับนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายประสิทธิ์ อุธาโรจน์ พร้อมด้วยผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมายอีกจำนวนหนึ่ง

จากนั้นในช่วงสาย (15 ต.ค.) ได้นำหมายจับบุกเข้าจับนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายณัฐชนน ไพโรจน์ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง โดยนางสาวปนัสยาได้ฉีกหมายจับต่อหน้าตำรวจ

จากนั้น นางสาวปนัสยา ได้นั่งและนอนลง ไม่ยินยอมให้ตำรวจคุมตัวไป ผ่านไปสักพัก ตำรวจก็สามารถนำตัวทั้งคู่ลงมาจากห้องพัก โดยนั่งรถเข็นวีลแชร์ลงมา ระหว่างทางมีกลุ่มผู้ชุมนุมตะโกนให้กำลังใจ ก่อนจะคุมตัวไปสอบสวน

รวมแล้วเมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) มีแกนนำคนสำคัญถูกจับ 5 คนด้วยกัน พร้อมด้วยผู้ชุมนุมอีกจำนวนหนึ่ง ภายหลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร

จากนั้นตำรวจได้คุมตัวแกนนำทั้งหมดและผู้ชุมนุมไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี โดย พลตำรวจโท อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 บอกว่า มีผู้ถูกจับช่วงวันที่ 13-15 ตุลาคม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และทำเนียบรัฐบาล ทั้งหมด 22 คน เป็นแกนนำ 5 คน และผู้ร่วมชุมนุมอีก 17 คน โดยได้ส่งตัวนายอานนท์ และนายประสิทธิ์ ไปดำเนินคดีที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแกนนำที่ถูกจับ เป็นข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา ส่วนผู้ชุมนุม ถูกจับข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดฯ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

ตำรวจ สภ.คลองหลวง คุมตัว นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน, นางสาวปนัสยา หรือรุ้ง และนายณัฐชนน และผู้ชุมนุมที่ทำผิด ไปฝากขังศาลธัญบุรี โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน มีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันหลายท้องที่อย่างต่อเนื่อง มีพฤติการณ์ที่เป็นการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หากได้รับการปล่อยตัวก็อาจจะไปมีพฤติการณ์ในลักษณะเดียวกันอีก จากนั้นศาลออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไม่คัดค้านคำร้องขอฝากขัง

ซึ่งผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว กระทั่ง นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลธัญบุรีมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันผู้ต้องหา โดยใช้เหตุผลเดียวกับที่ศาลอาญาที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัว ไผ่ ดาวดิน

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Ball Chanin Wongsri, ข่าวพลังมด
ขอบคุณภาพจาก : Twitter @TLHR2014

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark