ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อุตุฯ เตือน 57 จังหวัดทั่วไทยรับมือฝนตกหนัก จากพายุโซนร้อน โมลาเบ

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 57 จังหวัด ทั่วทุกภาคของประเทศไทย รับมือฝนตกหนักถึงหนักมากในวันนี้ (29 ต.ค.) หลังพายุโซนร้อน โมลาเบ เคลื่อนเข้าปกคลุม

ประกาศเตือนภัยฉบับที่ 9 ระบุว่า เมื่อเวลา 22.00 น. วานนี้ (28 ต.ค.) พายุโซนร้อน โมลาเบ (พายุระดับ 3) บริเวณเมืองสาละวัน สปป.ลาว อยู่ห่างจากทางด้านตะวันออกของจังหวัดอุบลราชธานี ประมาณ 120 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน (พายุระดับ 2) และจะเคลื่อนเข้าปกคลุม บริเวณจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อคืนที่ผ่านมา (28 ต.ค.) ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเป็นบริเวณกว้าง โดยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง สำหรับลมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง ส่งผลทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรง

โดยจังหวัดที่คาดว่า ในวันนี้ (29 ต.ค.) จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก บริเวณภาคเหนือ 11 จังหวัด เช่นที่ พะเยา น่าน ลำปาง สุโขทัย ตาก และ เพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด อย่างเช่นที่จังหวัดเลย หนองคาย อุดรธานี สกลนคร ขอนแก่น นครราชสีมา

ภาคกลาง 9 จังหวัด เช่น นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สระบุรี กาญจนบุรี ภาคตะวันออก 6 จังหวัด ได้แก่ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และ ตราด ภาคใต้ 11 จังหวัด เช่น เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต กระบี่

ส่วนในวันที่ 30 ตุลาคม คาดว่าจะมีฝนตกหนัก 22 จังหวัด ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และ ภาคใต้ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และ ภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และลมแรง อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark