ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ประมวลภาพกลุ่มราษฎรชุมนุมแยกราชประสงค์ ตอบโต้รัฐบาล-ตำรวจ

เช้านี้ที่หมอชิต - ประมวลเหตุการณ์กลุ่มราษฎรนัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์ พามวลชนไปขว้างและสาดสีที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุเพื่อเป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่จากเหตุชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ถูกตำรวจฉีดน้ำผสมสารเคมีใส่

เวลา 16.00 น.วานนี้ (18 พ.ย.) แกนนำกลุ่มราษฎร ประกาศการชุมนุมใหญ่ต่อเนื่องที่สี่แยกราชประสงค์ หลังการชุมนุมที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตำรวจใช้มาตรการควบคุมการชุมนุมหลายขั้นตอน จนเกิดการปะทะหลายครั้ง จนทำให้ทุกฝ่ายได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเหตุดังกล่าวทนายอานนท์ หนึ่งในแกนนำคนสำคัญ เชื่อว่ารัฐสภาจะมีมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ หรือฉบับประชาชน จึงไม่กลับไปชุมนุมที่รัฐสภา ขณะที่ เพนกวิน พริษฐ์ ประกาศให้ผู้ชุมนุมพกถังสีน้ำหรือสีน้ำมัน เพื่อนำไปสาดใส่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นการตอบโต้

โดยตำรวจเตรียมกำลังพล 12 กองร้อย หรือประมาณ 1,800 นาย เพื่อดูแลรอบพื้นที่แยกราชประสงค์ และมีจุดสำคัญ คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้วางกำลังประจำด้านในถึง 3-4 กองร้อย

ซึ่งในส่วนของตำรวจได้มีการเตรียมพร้อมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม โดยได้นำรถสิบล้อมาจอดปิดประตูทางเข้าออกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝั่งถนนพระรามที่ 1 นอกจากนั้นยังมีการใช้แบริเออร์ปูนขวาง และวางรั้วลวดหนามเป็นชั้นที่ 2 พร้อมกับตรึงกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน และรถฉีดน้ำแรงดันสูง มาจอดเตรียมแล้วอย่างน้อย 3 คัน

กระทั่งเวลา 17.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปักหลักปิดสี่แยกราชประสงค์ทุกเส้นทาง มีการนำแพเป็ดยางสีเหลืองเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม ซึ่งแพเป็ดยางสีเหลืองได้ถูกนำมาเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์การชุมนุมของกลุ่มราษฎร

และแกนนำได้ปราศรัยย้ำข้อเรียกร้องกลุ่มราษฎร โจมตีการทำงานของรัฐบาล และการใช้มาตรการของตำรวจอย่างต่อเนื่อง กระทั่ง นายชินวัตร หรือ ไบรท์ จากกลุ่มนนทบุรีปลดแอก ประกาศผลโหวตจากรัฐสภาคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับ iLaw หรือรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนแล้ว จึงขอให้มวลชนเตรียมยกระดับการชุมนุม

18.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงเดินทางมาสมทบกันอย่างต่อเนื่อง และส่วนหนึ่งได้รวมตัวกันใช้สีสเปรย์พ่นบนพื้นถนนพระรามที่ 1 และรอบกำแพงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

18.30 น. มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้ตั้งโต๊ะกินหมูกระทะ หน้าประตูทางเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพวกเขาบอกว่า นี่เป็นหนึ่งในกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ที่ต้องการแสดงออกถึงการต่อต้านอำนาจรัฐ และสิทธิในการใช้พื้นที่สาธารณะ

กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝั่งถนนพระรามที่ 1 โดยแนวหน้ามีกลุ่มมวลชนอาสาและการ์ดอาชีวะตั้งแถวเดินนำ โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนพ่นและขว้างสีใส่ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แกนนำประกาศเพื่อเป็นการตอบโต้ตำรวจ

เวลา 19.00 น. ไมค์ ภาณุพงศ์ และลูกเกด ชลธิชา แกนนำกลุ่มราษฎร ได้นำมวลชนเดินมุ่งหน้าผ่านประตูสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝั่งถนนพระรามที่ 1 ไปทางแยกเฉลิมเผ่า แล้วเลี้ยวซ้ายถนนอังรีดูนังต์ ประกาศล้อมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีผู้ชุมนุมนำรถน้ำประปาขับเข้ามาในพื้นที่ด้วย

19.30 น. แกนนำประกาศปักหลักหน้าประตูสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝั่งถนนอังรีดูนังต์ ให้มวลชนเตรียมตัวสวมหมวกกันน็อก เตรียมปืนฉีดน้ำและสีน้ำ กลุ่มการ์ดมวลชนอาสาตั้งแถวทยอยเข้ามาในพื้นที่

จากนั้น ไผ่ ดาวดิน ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมฉีดน้ำสี และขว้างสีเข้าไปในพื้นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งหลังกำแพงยังคงมีตำรวจควบคุมฝูงชนตรึงกำลังดูแลพื้นที่ โดยระบุว่าเพื่อตอบโต้กรณีสลายการชุมนุม มวลชนขว้างสีใส่ทั้งป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตลอดแนวกำแพงรอบพื้นที่ทั้ง 4 ด้าน

โดยการชุมนุมวานนี้ (18 พ.ย.) ตำรวจไม่มีการใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อยุติการชุมนุม ทั้งในพื้นที่แยกราชประสงค์ และโดยรอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทั่งเวลา 20.30 น.ไมค์ ภาณุพงศ์ ได้ประกาศยุติการชุมนุม และประกาศนัดหมายชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ก่อนมวลชนส่วนหนึ่งจะทยอยกลับ อีกส่วนยังปักหลักพ่นสีรอบพื้นที่ โดยตำรวจยังตรึงกำลังด้านในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark