ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ภาคีนักกฎหมายสิทธิฯ จ่อแจ้งความ ผบ.ตร. - ผบช.น. ปล่อยมวลชนปะทะกัน

เช้านี้ที่หมอชิต - ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เตรียมแจ้งความผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ละเลยปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยมวลชนเผชิญหน้าและปะทะกัน

จากกรณีเหตุปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมบริเวณแยกเกียกกาย เมื่อช่วงเย็นและช่วงค่ำวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งขณะที่มีการปะทะกัน ไม่ปรากฏภาพเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ จนมีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุดังกล่าวเป็นความตั้งใจของเจ้าหน้าที่ ให้ผู้ชุมนุมปะทะกันเองหรือไม่

ล่าสุด ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้ออกแถลงการณ์ถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า จากเหตุสลายการชุมนุมของคณะราษฎร และการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับมวลชนอีกฝ่าย มีผู้บาดเจ็บหลายสิบคน โดยในจำนวนนี้ เบื้องต้นพบบาดเจ็บจากการถูกยิงรวม 5 คน

เหตุการณ์นี้มีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอที่ตำรวจจะพิสูจน์ทราบได้ว่า จะเกิดการทำร้ายร่างกายระหว่างที่มีการเผชิญหน้าของมวลชนทั้งสองกลุ่ม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สามารถออกคำสั่งให้ดูแลความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ในจุดที่มีมวลชนทั้งสองฝ่ายปักหลักอยู่

และได้ปรากฏชัดเจนว่าก่อนเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ ตั้งแนวกั้นอยู่ระหว่างผู้ชุมนุมทั้งสองกลุ่มอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่ต่อมากลับมีการถอนกำลังตำรวจจากจุดดังกล่าว จนเกิดการปะทะกัน ในลักษณะเพิกเฉย ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่จัดกำลังเข้าระงับเหตุ

ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ถือการกระทำดังกล่าวเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน และหากเจ้าหน้าที่ยังละเลย ปล่อยให้มีการใช้อาวุธ ใช้ความรุนแรงจนเกิดเหตุปะทะกัน เหมือนที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ย่อมเป็นการจงใจลิดรอนเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน โดยอาศัยมวลชนอีกฝ่ายเป็นเครื่องมือใช้ความรุนแรง เพื่อสร้างความหวาดกลัว พฤติการณ์ดังกล่าวข้างต้น ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนจะแจ้งความร้องทุกข์ หรือฟ้องคดีอาญาตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark