ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กรมควบคุมโรค เร่งค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19 ใน จ.ตาก

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมควบคุมโรคและสาธารณสุขจังหวัดตาก เร่งค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ จำนวน 2 เหตุการณ์ รายแรกเป็นหญิงไทยเดินทางกลับจากเมียนมา และอีกรายเป็นชายชาวเมียนมาที่พบติดเชื้อในประเทศ พักอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม ขณะที่จังหวัดตาก สั่งล็อกดาวน์ศูนย์พักพิงฯ คุมเข้มการเข้า-ออกในพื้นที่

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ได้ส่งเจ้าหน้าที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอพบพระ เข้าวางกำลังทุกช่องทางเข้าออก และเพิ่มการออกตรวจลาดตระเวนในพื้นที่ล่อแหลม ของศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม อย่างเข้มงวด เพิ่มการตรวจค้นบุคคลเข้าออกพื้นที่ ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกที่ไม่มีความจำเป็นเข้าออกในพื้นที่อย่างเด็ดขาด หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 คน เป็นชายชาวเมียนมา อายุ 48 ปี พักอาศัยหมู่ที่ 4 โซน A ซึ่งในศูนย์พักพิงฯ แห่งนี้มีผู้อยู่อาศัยรวมกันกว่า 10,000 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดพื้นที่ล็อกดาวน์โซนที่พบผู้ป่วยพร้อมระดมกำลังทีมสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่ เร่งลงพื้นที่ลงสอบสวนโรค พร้อมนำตัวผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ไปกักตัวในพื้นที่ปลอดภัย และเก็บสารคัดหลั่งไปส่งตรวจ 

ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยผลการสอบสวนโรคชายชาวเมียนมา พบว่าเคยอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงฯ แต่ลักลอบออกไปได้ประมาณ 2 ปี โดยญาติให้ข้อมูลว่า ผู้ป่วยไปทำงานที่อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก กระทั่งช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่าไปทำงานที่บ้านป่าคา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ได้ประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นผู้ป่วยจะเดินทางกลับไปที่อำเภอวังเจ้า แต่หลงทางในป่า 10 วัน เดินไม่ไหวกระทั่งพบคนที่มาจากศูนย์พักพิงฯ จึงแจ้งให้ญาติมารับกลับและเดินทางถึงศูนย์พักพิงในวันที่ 4 พฤศจิกายน โดยไม่ได้ออกไปไหน

ต่อมาวันที่ 11 พฤศจิกายน เริ่มมีไข้ เหนื่อย ซีด วันที่ 19 พฤศจิกายน อาการไม่ดีขึ้นไข้สูง 37.7 องศาเซลเซียส เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลในศูนย์พักพิงฯ เจ้าหน้าที่เก็บสารคัดหลั่งส่งตรวจ ผลตรวจพบเชื้อ จึงส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลแม่สอด

วันที่ 20 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่เก็บสารคัดหลั่งเพื่อส่งตรวจซ้ำอีกครั้ง ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจะทราบผลในวันนี้ (23 พ.ย.)

ทีมสอบสวนได้ดำเนินการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด 12 คน ผลตรวจไม่พบเชื้อ 9 คน รอผลอีก 3 คน ทั้งหมดยังคงอยู่ที่สถานที่กักกันโรค ส่วนผลตรวจกลุ่มเสี่ยง ในหมู่บ้านผู้ป่วยจำนวน 99 คน ผลไม่พบเชื้อ 49 คน ยังรอผลอีก 50 คน

ส่วนอีก 1 เหตุการณ์ เป็นกรณีนักเรียนหญิงไทย อายุ 17 ปี มีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านใน อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก เดินทางกลับจากเมียนมา วันที่ 20 พฤศจิกายน แต่พบประวัติเริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน มีไข้ เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ และปวดศีรษะ

จากนั้น เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ผลตรวจเบื้องต้นพบเป็นบวก จึงส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด โดยผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ยืนยันพบเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยจะสอบสวนโรคและตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยในกรณีนี้ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark