ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวประมงพบอ้วกวาฬหนักกว่า 100 กก. มูลค่ามหาศาล เสนอซื้อกิโลฯ ละเกือบ 1 ล้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวประมงแหลมตะลุมพุกพบอ้วกวาฬก้อนใหญ่หนักกว่า 100 กิโลกรัม ล่าสุดมีนักธุรกิจที่จังหวัดภูเก็ต เสนอซื้อกิโลกรัมละเกือบ 1 ล้านบาท แต่ต้องรอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบก่อน

นายนริศ สุวรรณสังข์ หรือลุงไข่ อายุ 60 ปี ชาวหมู่ 1 ตำบลแหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เมื่อเช้าวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะกำลังเดินออกกำลังกายอยู่ริมชายทะเลหมู่บ้านแหลมตะลุมพุก ได้เจอกับก้อนสีขาวเหลืองขนาดใหญ่ ลอยมาเกยชายหาด 1 ก้อน และก้อนขนาดเล็กอีก 2 - 3 ก้อน ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร จึงร่วมกับญาติยกมาเก็บไว้ที่บ้านพัก

เมื่อตรวจดูอย่างละเอียดและค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต พร้อมทั้งจุดไฟลนที่ก้อนดังกล่าว พบว่ามีลักษณะเหลวและไหลเหมือนน้ำตาเทียน มีกลิ่นคาว จึงมั่นใจว่าเป็นอ้วกวาฬ หรืออำพันทะเล เมื่อนำทั้งหมดมาชั่งรวมกันพบว่ามีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม ถือเป็นอ้วกวาฬที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากที่สุดที่เคยพบมา จึงให้ลูกหลานโพสต์ลงเฟซบุ๊ก กลายเป็นที่ฮือฮา มีคนแห่มาดูที่บ้านทุกวันไม่ขาดสาย

นายนริศ เปิดเผยด้วยว่า ล่าสุดมีนักธุรกิจชาวจังหวัดภูเก็ต โทรศัพท์ติดต่อขอซื้ออ้วกวาฬ แต่ขอตรวจพิสูจน์ผลทางแล็ปวิทยาศาสตร์ก่อนว่า เป็นอ้วกวาฬจริงหรือไม่ และมีการแยกเกรดอยู่ในเกรดไหน หากเป็นเกรด A ก็จะให้ราคากิโลกรัมละ 960,000 บาท, เกรด B เกรด C ราคาก็จะลดลง ซึ่งอยู่ระหว่างติดต่อประสานงานกัน ยังไม่ได้ตกลงซื้อขาย

พร้อมกันนี้ นายนริศอยากให้หน่วยงานประมง หรือมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอ้วกวาฬ เข้ามาตรวจสอบว่าเป็นอ้วกวาฬชนิดใด เบื้องต้นจะเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ปากพนัง เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ เพราะอ้วกวาฬดังกล่าวนี้มีมูลค่ามหาศาล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark