ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เผยเหตุ ชาวนาเครียดถูกประเมินราคาไม่เป็นธรรม ยิงผู้แจ้งราคาข้าวเสียชีวิตสลด

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจเตรียมนำตัวชาวนา มือยิงผู้แจ้งราคาข้าวของบริษัทแห่งหนึ่งเสียชีวิตไปฝากขัง ด้าน พี่สาวมือยิงอ้างน้องชายทำไปเพราะความเครียดและกดดัน ที่ขายข้าวได้ในราคาไม่เป็นธรรม

ความคืบหน้ากรณี นายสุพจน์ ธรรมปัญญา อายุ 58 ปี ชาวนาในจังหวัดพะเยา ก่อเหตุยิง นายธรรมนิตย์ เปรมประเสริฐ อายุ 34 ปี เสียชีวิต บริเวณจุดรับซื้อข้าวในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดยขณะก่อเหตุพบว่า นายสุพจน์ อยู่ในอาการมึนเมา

จากการสอบสวนทราบว่า ปมเหตุเกิดจาก นายสุพจน์ นำข้าวเปลือกมาขายเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นข้าวจากที่นาแปลงเดียวกัน เก็บเกี่ยวพร้อมกัน แต่กลับถูกประเมินราคาให้ต่ำกว่าครั้งแรก จนเกิดความไม่พอใจ ประกอบกับผู้ก่อเหตุดื่มสุราจนเมา จึงชักปืนจ่อยิงศีรษะของ นายธรรมนิตย์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพข้าว และคนแจ้งราคาเสียชีวิต

ล่าสุด พี่สาวของนายสุพจน์ ระบุว่า น้องชายเป็นคนขยันทำมาหากิน ประกอบอาชีพเป็นทั้งชาวนาและช่าง นิสัยอ่อนโยน ช่วยเหลือเพื่อนบ้านและสังคมมาโดยตลอด แต่ที่ตัดสินใจยิงผู้แจ้งราคาข้าวนั้น คาดว่าน่าจะเกิดจากความเครียดและแรงกดดันในเรื่องของการขายข้าว ซึ่งเธอก็ได้รับทราบข่าวจากกลุ่มชาวบ้านที่ขายข้าวในพื้นที่ว่ามีปัญหามาโดยตลอด ทั้งที่ข้าวในแปลงเดียวกัน ช่วงเช้าสามารถจำหน่ายได้ แต่ช่วงบ่ายกลับไม่สามารถจำหน่ายได้ และได้ในราคาที่ไม่ค่อยเป็นธรรม ทำให้น้องชายเกิดความวู่วามลงมือก่อเหตุ

ขณะที่บรรยากาศบริเวณจุดรับซื้อข้าวที่เกิดเหตุ ได้ปิดทำการและยกเลิกการจัดซื้อข้าวในพื้นที่จำนวนหลายจุด โดยในวันนี้ (27 พ.ย.) จะนำตัว นายสุพจน์ ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดพะเยา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark