ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ภาคีนักเรียน-กลุ่มนักเรียนเลว ชุมนุมหน้า ศธ.แสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาล

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) ภาคีนักเรียน-กลุ่มนักเรียนเลว นัดชุมนุมหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ต่อเนื่องจากการรณรงค์สวมชุดไพรเวตไปโรงเรียน เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการทำงานของกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาล พร้อมนำผ้าสีรุ้งมาติดรอบกำแพงด้านหน้ากระทรวงฯ สื่อถึงความหลากหลายในการแต่งกายของนักเรียน

16.00 น.วานนี้ (1ธ.ค.) แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งใช้ชื่อว่ากลุ่มนักเรียนเลว นัดหมายชุมนุมกันที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ โดยระบุข้อความว่า "ในเมื่อเราขอให้คุณแก้กฎระเบียบดี ๆ แล้วคุณไม่แก้ เราจึงลุกขึ้นมาต่อต้าน แต่ครูและโรงเรียนกลับไม่เคารพกฎหมาย ใช้อำนาจโดยมิชอบกลั่นแกล้งนักเรียน"

ซึ่งการนัดชุมนุมเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากการรณรงค์ให้นักเรียนแต่งชุดไพรเวตไปโรงเรียนพร้อมกัน เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับใส่ชุดนักเรียน รวมถึงแสดงจุดยืนต่อต้านการบริหารงาน และการออกกฎระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งกลุ่มนักเรียนที่ออกมาเคลื่อนไหว มองว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในโรงเรียน

โดยตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว เผยแพร่เอกสารยืนยันว่า ได้ยื่นขอจัดการชุมนุมในที่สาธารณะและการใช้เครื่องเสียงหน้ากระทรวงศึกษาธิการ กับตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และขอผ่อนผันกรณีแจ้งการชุมนุมในช่วงเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมงแล้ว

สำหรับประเด็นที่กลุ่มนักเรียนหยิบยกขึ้นมาพูดระหว่างการชุมนุม มีทั้งข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนเลว ที่มีต่อกระทรวงศึกษาธิการก่อนหน้านี้ แต่ไม่ได้รับการตอบรับ ประเด็นกฎระเบียบทรงผมนักเรียน ซึ่งก่อนหน้านี้รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าถ้าเด็กไว้ผมยาวสักศอก ก็จะบังเพื่อนที่อยู่ด้านหลัง จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์

และประเด็นสำคัญที่กลุ่มนักเรียนเลวระบุว่าเกิดการสอบสวน หรือลงโทษนักเรียนในบางโรงเรียนที่ออกมาเคลื่อนไหว รณรงค์ให้ยกเลิกการบังคับสวมชุดนักเรียนและเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งกลุ่มนักเรียนเลวก็เน้นย้ำประเด็นของการรณรงค์ 1 ธันวาบอกลาเครื่องแบบ ยืนยันว่าไม่ใช่การเรียกร้องให้ยกเลิกเครื่องแบบนักเรียน แต่เป็นการรณรงค์ให้ยกเลิกกฎที่ระบุว่านักเรียนทุกคนต้องใส่ชุดนักเรียน เพราะมองว่านักเรียนควรจะมีสิทธิเลือกใส่ชุดอะไรก็ได้ตามความเหมาะสม

จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำชุดนักเรียน เสื้อ กางเกง กระโปรง มาเเขวนบริเวณประตูทางเข้า-ออก ของกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมป้ายข้อความ "ชุดนักเรียนไม่ปลอดภัย" มาติดด้านหน้าป้ายกระทรวงฯ ด้วย

กระทั่งช่วง 17.30 น.วานนี้ (1 ธ.ค.) ซึ่งเป็นช่วงไฮไลต์ของการชุมนุม กลุ่มนักเรียนได้นำผ้าสีรุ้งยาวหลายร้อยเมตร ติดรอบกำแพงด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เพื่อต้องการสื่อถึงความหลากหลายในการเเต่งกายของนักเรียนที่ไม่จำกัดเพศ และบอกลาความหลังไปด้วยกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark