คลิปที่เกี่ยวข้อง

เรื่องย่อละคร ปิ่นไพร

ดูย้อนหลังละครเรื่อง ปิ่นไพร ทุกตอน คลิก!!  https://www.bugaboo.tv/lakorn/pinprai

ผู้ประพันธ์  ก.สุรางคนางค์
บทโทรทัศน์  ชะนะษร, อรุณแก้ว, เชาวพันธ์ มหาทัพภ์
ผู้กำกับการแสดง  ชัยวุฒิ เทพวงษ์
ผู้ผลิตละคร  บริษัท คนทีวี (ไทยแลนด์) จำกัด

ปิ่นไพร นักศึกษาแพทย์ปีสุดท้าย ต้องพักการเรียนไว้เนื่องจากพ่อเลี้ยงปิ่นพ่อของเธอถูกฆ่าตายด้วยฝีมือของพ่อเลี้ยงคากอง เพื่อมาดูแลกิจการและพนักงานอีกหลายสิบชีวิตในปางช้างแทนพ่อ

กฤษดา กิติโยธิน หนุ่มนักเรียนนอกลูกชายของ คุณเริ่ม ผู้บริหารธุรกิจในนามกิติโยธินกรุ๊ป กฤษดาเป็นลูกชังไม่เคยทำอะไรถูกในสายตาของพ่อ ตรงข้ามกับ นิมิต บุตรบุญธรรมลูกรักของพ่อ เขามักถูกเปรียบเทียบกับนิมิตตลอดเวลา พ่อยกธุรกิจสำคัญ ๆ ให้พี่ชายนอกสายเลือดบริหาร จนเกิดเป็นความเกลียดชังและสร้างความบาดหมางมาโดยตลอด

นิมิตยังประสบความสาเร็จเรื่องของความรักกับปิ่นไพร ทั้งสองคนคิดที่จะร่วมทาธุรกิจของแต่ละฝ่ายให้เป็นหนึ่งเดียว แต่ลึก ๆ หญิงสาวไม่ได้มีใจให้กับเขาเลย พรพิศพี่สาวแท้ ๆ ของกฤษดากลับแอบหลงรักนิมิต

นิมิตหวาดระแวงว่าเขาจะกลับมาเอาทุกสิ่งทุกอย่างคืน จึงพยายามทุกวิถีทางที่จะทาให้กฤษดาเป็นคนด้อยค่าในสายตาของพ่อ วางแผนจับตัวไปกักขังในวันที่เขาเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

ปิ่นไพรมาช่วยเขาไว้ได้ทันโดยบังเอิญ การพบกันครั้งแรกหญิงสาวจึงสร้างทั้งความประทับใจและคลางแคลงใจ ที่ผู้หญิงสวย ๆ อย่างเธอทำไมถึงยอมที่จะแต่งงานกับผู้ชายเลว ๆ อย่างนิมิต เขาสรุปว่าเธอต้องการเงินของครอบครัวเขา

กฤษดาตัดสินใจหนีออกจากบ้านเพื่อไปพิสูจน์ความเชื่อของเขา ที่ปางช้างปิ่นไพรต้องประสบกับปัญหามากมาย ทั้งอธิพลของพ่อเลี้ยงคากองที่แอบหลงรักเธอและต้องการจะฮุบกิจการด้วย คากองทำธุรกิจผิดกฎหมายแทบทุกรูปแบบ โดยมีสมุนคู่ใจ เวียง และ หลาว ส่วนหญิงสาวมี ลุงเปลื้อง และ นายสิงห์ บริวารเก่าของพ่อคอยปกป้องซึ่งก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้มากนัก

กฤษดาบุกไปที่รีสอร์ตของนิมิตเพื่อหาหลักฐานอะไรสักอย่างเพื่อเอามาเล่นงานนิมิต เกิดการต่อสู้หลบหนีจนทำกระเป๋าสตางค์ตกไว้ในที่เกิดเหตุ ทำให้นิมิตรู้ว่าเป็นเขา

คนงานในปางช้างเริ่มสับสนกับข่าวร้าย ๆ ที่เกิดขึ้น คากองให้สมุนมาเป่าหูว่ากิจการกาลังจะไปไม่รอด ใครสนใจมาทำงานด้วยจะให้เงินอย่างงาม แต่ปิ่นไพรก็ใช้ความจริงใจแก้ปัญหาด้วยการซื้อใจคนงานที่ได้รับบาดเจ็บคนหนึ่ง ทำให้คนงานอื่น ๆ รับรู้ว่าไม่มีที่ใดดีกว่าที่เดิมอีกแล้ว

กฤษดาปลอมตัวไปสมัครงานที่ปางช้างในตำแหน่งหัวหน้าคนงาน แทน อินตา ที่ถูกช้างตกมันที่ถูกเวียงและหลาวให้กินน้ำใบกระท่อมฆ่าตาย การพบกันครั้งแรกไม่อยู่ในสถานะการณ์ที่ปิ่นไพรจะจำเขาได้ เขาจึงได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่คนขับรถประจำตัวของเธอโดยใช้ชื่อว่า นายกริช เขาจำต้องฝึกยิงปืน ฝึกการต่อสู้ เพื่อไว้ป้องกันนายหญิงของปางช้างที่มีศัตรูรอบข้าง

ที่รีสอร์ตดอยแม่วง กิจการที่นิมิตดูแลจัดให้มีการนำช้างจากปางช้างของปิ่นไพรมาเปิดการแสดง พ่อเลี้ยงคากองสั่งให้ ยักษ์ และ กระทิง เอายาบ้ามาใส่ในผลไม้ให้ช้างกินจนพลายตับเต่าคุ้มคลั่งเกือบจะเหยียบปิ่นไพร ดีแต่นายกริชช่วยไว้ทัน แต่ ควาญบุญ กลับถูกกระทืบตายแทน

นายกริชและปิ่นไพรถูกตามล่าจากคนร้าย เพราะนายกริชรู้ความจริงและมีหลักฐานเรื่องช้างถูกวางยาจึงถูกไล่ล่าจนได้รับบาดเจ็บ นายกริชพานายหญิงปิ่นไพรหนีหลบไปอยู่ในป่าเพราะได้รับบาดเจ็บทั้งคู่ ช่วงเวลานั้นเองทาให้ทั้งสองได้มีโอกาสสานความสัมพันธ์เรียนรู้กันและกันมากขึ้น โดยเฉพาะตอนที่โดนกลุ่มของ หมิง พ่อค้ายาจับตัวไปเพื่อเรียกค่าไถ่ ดีแต่ว่าได้ นายทับ ลูกของควาญบุญที่เป็นลูกน้องหมิงช่วยออกมาได้ในที่สุด

ระหว่างนั้น น้าศรี ผู้เป็นน้องอดีตภรรยาคุณเริ่มที่เสียชีวิตไปแล้วกับ สายสม ลูกสาว ที่วางแผนที่จะจับนิมิตมาเป็นลูกเขย ก่อเรื่องราววุ่นวายกวนใจมิได้หยุดหย่อน พรพิศ เองก็เศร้าเสียใจที่ถูกผู้หญิงบ้านนอกมาแย่งความรักไป น้าศรีจึงชวนให้ร่วมมือกันกำจัดปิ่นไพร เมื่อปิ่นไพรต้องเข้ามาพบคุณเริ่มที่กรุงเทพ จึงถูกกลั่นแกล้งต่าง ๆ นานา แต่เธอก็เอาตัวรอดมาได้ด้วยการจัดการของ กล้วย สาวใช้คนสนิทมี่รูปร่างใหญ่จนถูกเรียกว่าก้านกล้วย

ทับ ตัดสินใจหนีออกมาจากกลุ่มค้ายาถึงถูกติดตามมาฆ่าตาย ทำให้ จ่อย ลูกและเมียที่ชื่อ ส่างลี้ ต้องหนีมาพึ่งใบบุญของปิ่นไพร ศรีทัย ผู้หญิงของสิงห์แอบหลงรักนายกริช พยายามทุกอย่างที่จะจับเขา จนแอบไปค้นเจอหลักฐานบัตรประจาตัวประชาชนของเขา นางจึงกุมความลับเรื่องตัวตนของเขาไว้แบล็คเมล์ ดีว่ามี อินโถ ช่วยไว้ได้หลายครั้ง ทำให้สิงห์หัวหน้าคนงานคนใหม่เกิดการเข้าใจผิดและไม่ชอบหน้าเขา

พิชิต นายตำรวจหนุ่มไฟแรงพบปัญหาที่ทุกคนในปางช้างไม่ให้ความร่วมมือที่จะให้หลักฐานเกี่ยวกับเรื่องร้าย ๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงกรณีมีคนร้ายมาวางเพลิงโรงเลี้ยงช้างที่ทำให้คนงานเกือบเสียชีวิต พิชิตพยายามหาข้อมูลของพ่อเลี้ยงคากองทุกวิถีทาง เขาเกิดหลงรักน้อยเพื่อนสนิทของปิ่นไพร เมื่อเขาเจอกับนายกริช รู้สึกได้ว่าเขาเป็นอะไรมากกว่าที่คนเห็น ด้วยความเก่งกาจของนายกริช ทำให้พ่อเลี้ยงคากองสนใจที่อยากจะได้มาเป็นสมุน ให้ นวล น้องหลาวที่ยกให้เป็นเมียคากองไปทาบทามเพราะนวลแอบชอบเขาอยู่ นายกริช ปฏิเสธทำให้คากองไม่พอใจ

ลุงเปลื้อง คนงานเก่าแก่แอบชื่นชมการกระทำหลายอย่างของนายกริช เขารู้มาว่าเคยพยายามหาเงินช่วยค่ารักษาพยาบาล นายเพชร เพื่อทดแทนการช่วยเหลือเขาในยามตกอับจนยอมไปกู้นอกระบบ หรือแม้แต่ยอมควักเงินเดือนก้อนแรกเพื่อแลกข่าวที่ สมบูรณ์ คนงานรีสอร์ตที่รู้เห็นการวางยาช้าง เปลื้องจึงเป็นคนที่สองที่รู้ความจริงว่าเขาเป็นใครจากปากของศรีทัย

นายกริช เป็นคนรักเด็กเข้ากับลูกคนงานและจ่อยได้เป็นอย่างดี แอบสอนภาษาอังกฤษให้ด้วยจนปิ่นไพรรู้เข้า ทำให้รู้ว่าทั้งสองมีความฝันตรงกันเรื่องหนึ่ง คือ อยากให้เด็ก ๆ ด้อยโอกาสได้เรียนหนังสือ จึงชวนกันไปสร้างโรงเรียนบนดอยร่วมกันและพาจ่อยกับแม่ส่างลี้กลับสู้บ้านอีกครั้ง

แต่บนดอยมันคือเส้นทางลำเลียงยาบ้าและสินค้าเถื่อนทั้งหลายของทั้งกลุ่มของพ่อเลี้ยงคากองและกลุ่มของนายหมิง ทั้งสองกลุ่มจึงยอมร่วมมือกับเผาโรงเรียน การข่าวแจ้งพิชิตจึงจัดกำลังตำรวจผสมกับคนของปางช้างขัดขวาง จนเกิดการสงครามย่อย ๆ ขึ้นบนดอย นิมิตขอปิ่นไพรแต่งงานเธอปฏิเสธ เขาใช้กาลังปลุกปล้้ำแต่ไม่สำเร็จโดนตบหน้าอย่างแรง

ปิ่นไพรประกาศไม่ให้เขาเข้ามายุ่งกับชีวิตของเธออีกต่อไป นิมิตบอกความจริงเรื่องที่รู้ว่านายกริช คือน้องชายของเขานานแล้ว เธอกำลังถูกหลอกใช้ในเล่นงานเขา ปิ่นไพรกลับบอกว่าเธอก็รู้มาพักหนึ่งแล้วเหมือนกันจากลุงเปลื้อง

นิมิตเสียใจมากกินเหล้าจนเมามายเผลอได้เสียกับสายสมลูกของน้าศรีในคืนหนึ่ง น้าศรีดีใจมากมายประกาศจัดงานใหญ่โตเชิญปิ่นไพรด้วย พรพิศบอกนิมิตว่าถึงจะไม่ชอบปิ่นไพรแต่ก็ยังดีกว่าได้สายสมมาเป็นพี่สะไภ้ แต่ในที่สุดก็อยู่กันไม่รอดเพราะน้าศรี

นิมิตเสียผู้เสียคนเมามายเที่ยวเตร่ไม่ทำงานจนเริ่มโกรธเสียใจจนล้มป่วย นิมิตเองก็ประสบอุบัติเหตุนอนให้พรพิศดูแลไปอีกคน

พิชิตแอบนำลายนิ้วมือนายกริชไปค้นหาประวัติจนได้ความจริง เขามาหากฤษดาบอกความจริง และบอกว่าเขาควรช่วยทางการให้สามารถทำลายล้างกลุ่มพ่อค้ายาบ้าทั้งสองกลุ่มเพื่อความสุขสงบของชุมชน โดยเฉพาะปัญหาต่าง ๆ ของปางช้างก็จะหมดตามไปด้วย

กฤษดาจึงจำเป็นต้องยอมไปขอเป็นลูกน้องพ่อเลี้ยงคากอง โดยสร้างเรื่องผิดใจกับปิ่นไพรให้ถูกไล่ออก ปิ่นไพรเข้าใจผิดว่าเขามีอะไรกับศรีทัย สิงห์โกรธมากถึงกับชกต่อยนายกริช ประกาศไล่เขาออก

ปิ่นไพรไม่คิดจะยับยั้ง นวลรู้สึกแปลกใจที่คนอย่างนายกริชยอมมาทำงานค้ายา พยายามห้ามเขา นิมิตพยายามหวนกลับมาหาปิ่นไพร

คากองไว้ใจจนทาให้กฤษดารู้ว่าจะเอายาบ้าไปซุกไว้แอบซุกซ่อนไว้ที่รีสอร์ตดอยแม่วง ในห้องทำงานนิมิต แล้วจะแจ้งกับตารวจให้บุกค้น เพื่อกำจัดนิมิตให้พ้นทางปิ่นไพร

กฤษดาต่อสู้กับความรู้สึกของตนเองที่จะอาศัยเหตุนี้กำจัดนิมิต แต่ในที่สุดเขาก็ทาไม่ได้ กลัวพ่อเสียใจและกลัวนิมิตจะเสียผู้เสียคนมากไปกว่าที่เป็นอยู่ แต่เขาติดต่อกับพิชิตไม่ได้เพราะถูกเวียงและหลาวคุมแจ จึงต้องอาศัยนวลให้ไปส่งข่าวกับปิ่นไพร นิมิตจึงรอดจากคดีความมาได้

ปิ่นไพรบอกความจริงกับนิมิตในคืนหนึ่ง นิมิตรู้สึกผิด แต่กฤษดากลับเข้าใจผิด คิดว่าปิ่นไพรกับนิมิตหวนกลับมาคืนดีกัน กฤษดาตัดสินใจกลับไปบ้านพบกับพ่อและพรพิศ ต่างคนต่างขอโทษกันและกัน เขาขอกลับมาเป็นลูกที่ดีของพ่อแต่ไม่ขอรับงานใด ๆ ที่พ่อเสนอให้ เขาพบชีวิตใหม่ที่เขาต้องการแล้ว เขาจะสร้างตัวด้วยสองมือของเขาให้ได้ จึงตัดสินใจหนีขึ้นไปอยู่กับจ่อยและส่างลี่บนดอย

ที่นั้นเขาถูกกลุ่มค้ายาของหมิงล่อยิงบาดเจ็บ ปิ่นไพรรู้รีบตามขึ้นไปดูแล และบอกความจริงทั้งหมดว่ารู้ว่าเขาเป็นใครมานานแล้ว เขาบอกว่านั่นแสดงว่าเธอไม่ได้รักเขาเพราะเขาเป็นคนเลว ปิ่นไพรบอกว่าใช่ ไม่ได้รักนายกฤษดา คนไม่มีอนาคต แต่เธอรักนายกริช คนที่มั่นใจว่าพร้อมจะสร้างอนาคตไปด้วยกันจนวันตาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark