ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดคุณสมบัติ รับเงินเยียวยาตกงานโควิด-19 รอบใหม่ ใครได้บ้าง ยื่นคำร้องได้แล้ว

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ทำให้รัฐต้องสั่งหยุดกิจการชั่วคราวใน 28 จังหวัด มีลูกจ้างต้องหยุดงานและไม่ได้รับเงินเดือน จำนวน 103,800 คน

ดังนั้นบอร์ดประกันสังคม กระทรวงแรงงาน จึงออกมาตรการจ่ายเงินเยียวยาให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายวัน แต่ไม่เกิน 90 วัน และมีฐานเงินเดือนไม่เกิน 15,000 บาท โดยลูกจ้างและนายจ้างสามารถยื่นคำร้องผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ ไม่ต้องไปที่สำนักงานประกันสังคม

ขั้นตอนยื่นคำร้อง คือ ลูกจ้างผู้ประกันตน เข้าเว็บไซต์ประกันสังคม www.sso.go.th เข้าไปดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำร้อง แจ้งหมายเลขโทรศัพท์และเลขที่บัญชีให้ถูกต้อง ส่วนนายจ้าง ต้องออกหนังสือรับรองการหยุดงาน

กรณีราชการสั่งปิดหรือกรณีกักตัว และบันทึกในระบบ e-service แล้วส่งไปรษณีย์ไปยังสำนักงานประกันสังคม ในพื้นที่ เมื่อประกันสังคม พิจารณาข้อมูลถูกต้องครบถ้วนแล้วจะโอนเงินเข้าบัญชีลูกจ้างภายใน 5 วันทำการ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่ากองทุนว่างงานของประกันสังคม ยังมีสถานะที่มั่นคง ขณะนี้มีเงินอยู่ 150,000 ล้านบาท ซึ่งโควิด-19 ที่ระบาดรอบนี้คาดว่าจะต้องใช้เงินเยียวยาประมาณ 2,321 ล้านบาท

การระบาดใหม่ของโควิด-19 เป็นภัยพิบัติโรคภัยไข้เจ็บที่จิตแพทย์วิเคราะห์ว่าไม่เพียงมีผลกระทบทางร่างกาย แต่ยังส่งผลกระทบกับจิตใจของผู้คนในสังคมที่ได้รับรู้สถานการณ์ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจและเกิดความวิตกกังวล ตื่นตระหนก หรือ Panic แน่นอนว่าการติดเชื้อระลอกใหม่ครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากการกระทำของมนุษย์ด้วย ไม่ใช่เหตุสุดวิสัยแต่เพียงอย่างเดียว ประชาชนที่ได้รับผลกระทบย่อมเกิดความรู้สึกโกรธ เครียดและไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark